Ngư dân Philippines tặng chó cưng cho tàu cá Việt Nam để cảm ơn cứu mạng

Thứ Bảy, 22/06/2019, 17:49
Ít ai biết rằng, ngoài 22 thuyền viên, còn một chú chó trên tàu cá Gem-Ver của Philippines đã được ngư dân Việt Nam cứu mạng sau nhiều giờ lênh đênh trên biển. Chú chó sau đó ở lại với ngư dân Việt Nam như món quà biết ơn cứu mạng.

Đêm 9-6, khi 22 thuyền viên trên tàu Gem-Ver của Philippines được tàu cá Việt Nam giải cứu sau nhiều giờ lênh đênh trên biển vì bị đâm chìm, các ngư dân Việt Nam còn cứu giúp thêm một vị khách nữa, đó là chú chó cưng có tên Jimboy đồng hành cùng thuyền viên Philippines, báo Rappler của Philippines ngày 22-6 cho biết.

Tàu cá Gem-Ver bị đâm chìm trên Biển Đông được đưa vào bờ hôm 15-6. Ảnh: Rappler

Tờ báo dẫn lời kể của các thuyền viên trên tàu Philippines nói rằng các thuyền viên Việt Nam rất bất ngờ khi thấy chú chó Jimboy của nhóm ngư dân nước bạn ngồi trên cabin con tàu.

"Các ngư dân Việt Nam nhìn thấy chú chó ngồi trên cabin của tàu. Họ cho phép cả chúng tôi và chú chó được lên tàu",  Jaypee Gordionez, một trong các thuyền viên của tàu Gem-Ver, xúc động kể lại.

Trong khi đó, Justin Pascual, một thuyền viên Philippines khác kể rằng các ngư dân Việt Nam trìu mến gọi con chó là "aw aw" (gâu gâu).  "Họ cho phép tất cả chúng tôi lên tàu", Jaypee Gordionez nói. "Họ nói chúng tôi hãy mang "aw aw" lên nữa".

Các ngư dân Philippines được đưa vào bờ hôm 14-6 sau khi được tàu cá Việt Nam giải cứu. Ảnh: AP

Thuyền viên Philippines kể rằng, sau khi Jimboy lên tàu, các ngư dân Việt Nam rất yêu quý nó. Thậm chí, khi các ngư dân Philippines chuẩn bị rời đi, một ngư dân Việt Nam đã ngỏ ý xin được giữ lại Jimboy.

“Một người trong số họ hỏi tôi là anh ấy có thể nhận nuôi “aw aw” hay không. Tôi lập tức nói có chứ... Sau tất cả, chính họ là những người đã giúp đỡ chúng tôi”, ngư dân Melquiadez Tiamzon nói.

Timazon chia sẻ, Jimboy như thành viên gia đình của các thủy thủ tàu Gem-Ver bởi chú chó đã đồng hành cùng họ trong các chuyến ra khơi từ khi nó còn rất bé cho đến lúc trưởng thành.

Nhà báo Sofia Tomacruz của tờ Rappler nhận định, việc các thuyền viên Philippines tặng lại chú chó Jimboy cho tàu cá Việt Nam chính là "cử chỉ cho thấy tình hữu nghị và lòng biết ơn" với ân nhân cứu mạng họ.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao hôm 20-6, trả lời đề nghị bình luận về việc tàu cá và ngư dân Philippines bị nạn tại khu vực bãi Cỏ Rong, thuộc quần đảo Trường Sa và được ngư dân Việt Nam cứu trợ, Người phát Ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: 

“Việt Nam cho rằng các tàu, bao gồm tàu cá khi hoạt động trên biển có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Công ước của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thuộc Liên hợp quốc. Theo đó, các tàu có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển. Tàu cá Việt Nam đã thực hiện các nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển như được quy định tại Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 và Công ước IMO mà Việt Nam là thành viên.”.

Trước đó, phát biểu tại lễ kỷ niệm 25 năm ngày Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) có hiệu lực tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York ngày 17-6, Ngoại trưởng Philippines nói nước này "mãi mãi mắc nợ" Việt Nam vì đã cứu 22 thuyền viên tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông.

"Thủy thủ đoàn 22 người Philippines đã bị bỏ rơi trên biển cho đến khi một tàu Việt Nam vớt họ lên. Chúng tôi mãi mãi biết ơn, mãi mãi mắc nợ đối tác chiến lược Việt Nam vì hành động nhân từ và đàng hoàng này", Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin nói.


Thiện Minh
.
.
.