Ngôi làng Indonesia cử "thây ma" đi tuần tra chống COVID-19

Thứ Hai, 13/04/2020, 15:17
Ngôi làng Kepuh ở Indonesia bị "ma ám" trong nhiều tuần qua, với những bóng ma màu trắng bí ẩn xuất hiện khi thấy đông người trên đường phố, rồi lại biến mất dưới ánh trăng. Những bóng ma ấy được người dân đồn đại là "thây ma COVID".

Hai tình nguyện viên đóng giả thây ma bên ngoài cổng làng Kepuh như một cách khiến mọi người ở nhà. Ảnh: Reuters

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã ban hành lệnh phong tỏa quốc gia nhằm đối phó với COVID-19, trong bối cảnh nước này đang là ổ dịch lớn nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, việc áp dụng triệt để yêu cầu giãn cách xã hội lại không hề đơn giản, và mỗi địa phương lại nghĩ ra một cách riêng. Ngôi làng Kepuh là một điển hình.

Không liên quan đến bất cứ yếu tố tâm linh nào, việc ngôi làng Kepuh bị ma ám thực ra là một biện pháp kiểm soát đại dịch COVID-19 của chính quyền địa phương, với hi vọng những thây ma, hay còn được gọi là "Pocong", sẽ kìm được chân người dân ở trong nhà.

Tại ngôi làng nhỏ trên đảo Java này, một nhóm dân phòng và thanh niên mỗi tối sẽ cải trang thành các pocong và tuần tra trên đường phố, nhằm thúc đẩy giãn cách xã hội, trong một nỗ lực phòng chống đại dịch COVID-19 lan rộng tại đây.

"Chúng tôi muốn trở nên khác biệt và chúng tôi chọn tạo ra hiệu ứng răn đe Pocong vì các thây ma thì đều kỳ quái và đáng sợ", anh Anjar Pancaningtyas, đại diện nhóm thanh niên làng cho biết, theo đó nhấn mạnh hoạt đông này đã được cảnh sát địa phương cho phép. 

"Pocong" trong truyền thuyết Indonesia có hình thù ma quái, thường được bọc trong những tấm vải trắng với khuôn mặt đầy bột trắng và những đôi mắt viền đen thẫm. Trong văn hóa dân gian Indonesia, Pocong đại diện cho những linh hồn chưa thể siêu thoát.

"Cư dân vẫn còn thiếu nhận thức về cách ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Họ muốn sống như bình thường, nên rất khó để có thể bắt họ phải tuân thủ quy tắc ở trong nhà", trưởng làng Priyadi cho biết. Đó chính là lý do mà đội tuần tra Pocong ra đời.

Sự xuất hiện của các Pocong thoạt đầu chưa đem lại hiệu quả như mong muốn, thay vì đe dọa người dân ở nhà, các Pocong lại thu hút sự chú ý và tò mò của người dân. Vì thế, nhóm Pocong quyết định đổi chiến lược sang xuất hiện bất ngờ thay vì ngồi tuần tra liên tục, và điều này đã đem lại hiệu quả.

"Kể từ khi Pocong xuất hiện, cha mẹ và nhất là trẻ em đã không rời khỏi nhà nữa. Người dân cũng không còn tụ tập hay đi lại trên đường phố sau giờ cầu nguyện buổi tối", anh Supadmo, cư dân làng Kepuh cho biết.

Tính đến hiện tại, Indonesia ghi nhận 4.241 ca nhiễm COVID-19 với 373 trường hợp tử vong. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Indonesia ước tính số ca tử vong tại quốc gia này thậm chí có thể lên tới 140.000 vào tháng 5 tới.

An Nhiên
.
.
.