Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ "giục" Mỹ dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen

Thứ Sáu, 22/07/2016, 20:10
Ngày 22-7, trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, Mỹ không cần đến nhiều năm để dẫn độ giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen.

"Nếu bạn muốn kéo dài vấn đề dẫn độ Gulen, nó có thể mất nhiều năm nhưng nếu bạn quyết định nó có thể được hoàn thành trong một thời gian ngắn," ông Cavusoglu nói với đài truyền hình nhà nước TRT Haber.

Trước đó, dưới nhiều áp lực từ đồng minh trong khối NATO, Washington cho biết, họ cần một bằng chứng rõ ràng về sự tham gia của ông Gulen vào cuộc đảo chính bất thành hôm 15-7 vừa qua tại Thổ Nhĩ Kỳ để quyết định có dẫn độ ông Gulen cho chính quyền Ankara hay không.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Các luật sư Mỹ cũng cho rằng, nếu trong trường hợp nước này đồng ý dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen thì cũng cần phải mất nhiều năm. Ông Gulen là một người có nhiều ảnh hưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Ankara đã cáo buộc vị giáo sĩ lưu vong đứng đằng sau cuộc đảo chính bất thành vừa qua, tuy nhiên ông Gulen phủ nhận và từng tuyên bố chính Tổng thống Erdogan mới là "thủ phạm" thực sự của cuộc đảo chính.

Giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen.

Ngoài hối thúc Mỹ, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi nước láng giềng Hy Lạp dẫn độ các binh sĩ tham gia đảo chính về Ankara.

B.N (theo Reuters)
.
.
.