Ngoại trưởng Nga và Mỹ điện đàm về Hội nghị Thượng đỉnh hai bên

Thứ Bảy, 27/10/2018, 08:29
Dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 11-11 tại Paris, hôm 26-10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov để bàn về khâu chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin. 
Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ gặp nhau vào ngày 11-11 tới tại Paris. Ảnh: Getty. 

Theo một nguồn tin giấu tên mà TASS trích dẫn, ngoại trưởng hai nước đã bàn về nội dung và các vấn đề chính cần thảo luận trong cuộc họp, theo định hướng từ các lãnh đạo Moscow và Washington. Ngoài các vấn đề song phương và điểm nóng quốc tế, nguồn tin tiết lộ việc giải quyết áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ vào Nga sẽ là trọng tâm. 

Cuộc gặp dự kiến diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Mỹ lại có thêm mâu thuẫn mới khi hôm 21-10, Tổng thống Donald Trump đe dọa rút khỏi Hiệp ước tiêu hủy tên lửa tầm ngắn và trung (INF) với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản trong thỏa thuận này. Đáp lại, phía Nga khẳng định tuân thủ nghiêm chỉnh INF, trong khi Mỹ luôn vi phạm thỏa thuận này.

Được biết, cuộc điện đàm nêu trên được thực hiện theo đề nghị của phía Mỹ. Trước đó, trong chuyến công tác tới Moscow của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, hai bên đã chốt được lịch tổ chức cuộc gặp là vào ngày 11-11, tại Paris, nhân dịp tham dự lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất (1918-2018).

Cùng ngày, ông John Bolton cũng đã thông báo, rằng Nhà Trắng đã gửi lời mời Tổng thống Vladimir Putin tới thăm thủ đô Washington. Trao đối với báo giới, ông Bolton nêu rõ: "Chúng tôi đã mời Tổng thống Putin đến thủ đô Washington”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu nhà lãnh đạo Nga đã chấp nhận lời mời này hay chưa.

N.U
.
.
.