Ngoại trưởng Nga: Biện pháp trừng phạt của Mỹ chỉ phản tác dụng

Thứ Bảy, 01/09/2018, 20:09
Trang TASS dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-9 tuyên bố, các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga đang phản tác dụng, nhưng Moscow sẽ đối thoại khi phía Mỹ sẵn sàng đàm phán với sự tôn trọng lẫn nhau.


"Đây không phải lần đầu tiên chúng tôi nhấn mạnh rằng việc kiên trì áp đặt các biện pháp trừng phạt không dựa trên một cơ sở nào là hoàn toàn phản tác dụng và đẩy mối quan hệ giữa hai bên rơi vào bế tắc"", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh.

''Một khi các đối tác của chúng tôi sẵn sàng đàm phán trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng hướng đến lợi ích chung, chúng tôi luôn sẵn sàng cho những cuộc đối thoại như vậy", ông nói thêm.

Tuyên bố này của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi Mỹ áp dụng gói biện pháp trừng phạt đầu tiên nhằm vào Nga có liên quan tới vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Có hiệu lực từ ngày 27-8, những lệnh trừng phạt này nêu rõ, Mỹ sẽ chấm dứt các hoạt động hỗ trợ và buôn bán vũ khí cho Nga, đồng thời từ chối các khoản tín dụng. Washington cũng cấm xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ và an ninh sang Moscow.

Mỹ được cho là sẽ tiếp tục áp đặt đợt trừng phạt thứ hai 90 ngày sau đợt trừng phạt đầu tiên này nếu Nga không đưa ra được những "đảm bảo đáng tin cậy". Các lệnh trừng phạt mới sẽ bao gồm hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ các chuyến bay của hãng hàng không Nga tới Mỹ. 

Quan hệ giữa hai cường quốc Nga và Mỹ đang đứng trước sóng gió kể từ sau vụ việc cựu tình báo người Nga Sergei Skripal và con gái được phát hiện bị đầu độc bằng chất độc thần kinh hồi tháng 3 vừa qua. Anh và các đồng minh phương Tây nhanh chóng đổ lỗi vụ đầu độc trên cho Nga, đồng thời kêu gọi nhiều nước tiến hành đòn trừng phạt Nga. 

Đáp lại lời kêu gọi của Anh, hồi tháng 3, Mỹ đã trục xuất 60 viên chức ngoại giao Nga và tiến hành áp lệnh trừng phạt vào quốc gia này.

Tuy nhiên cho đến nay, 5 tháng kể từ khi vụ việc được phát hiện, Anh, Mỹ và nhiều nước phương Tây vẫn chưa cung cấp được các bằng chứng chứng minh Nga đứng sau vụ việc trên.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.