Ngoại trưởng Mỹ tố lãnh sự quán Trung Quốc ở New York là "ổ gián điệp"

Thứ Sáu, 25/09/2020, 19:25
Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York bác bỏ cáo buộc trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng cơ quan ngoại giao này là một “ổ gián điệp”.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: NYPost

Đài CGTN của Trung Quốc ngày 25/9 dẫn thông báo của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại New York khẳng định cơ quan này chưa bao giờ có bất kỳ hoạt động "gián điệp" nào, đồng thời gọi cáo buộc trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo  là "sự vu khống".

"Phía Mỹ đã cố tình bóp méo các hoạt động trao đổi bình thường của lãnh sự quán với cáo buộc sai trái và vô căn cứ", phía cơ quan ngoại giao Trung Quốc bình luận thêm, cho biết họ luôn hành động phù hợp với luật pháp quốc tế và các thỏa thuận Mỹ-Trung.

Trước đó, trong bài phỏng vấn với tờ New York Post hôm 23/9, Ngoại trưởng Pompeo cho rằng hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc ở tổng lãnh sự quán tại New York đã "vượt quá giới hạn từ ngoại giao bình thường" và "tương tự như những gì mà các gián điệp đang làm".

Ông Pompeo nói như vậy hai ngày sau thời điểm giới chức Mỹ bắt một sĩ quan cảnh sát New York do phát hiện ông này làm gián điệp cho Bắc Kinh. Sĩ quan người Mỹ đã cung cấp thông tin cho các quan chức ngoại giao Trung Quốc ở New York về hoạt động của người Tây Tạng và các cộng đồng khác ở New York.

Đáng chú ý, trong phát ngôn của mình, ông Pompeo cảnh báo rằng sẽ có thêm nhiều vụ bắt giữ các đặc vụ và có thể là cả các nhà ngoại giao trong thời gian tới.

Hồi tháng 7, Mỹ từng bất ngờ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston sau khi cáo buộc đây là một “ổ gián điệp” khác của Trung Quốc. Để đáp trả, Bắc Kinh lập tức buộc lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô dừng hoạt động.

Căng thẳng ngoại giao Trung-Mỹ gần đây có dấu hiệu leo thang đáng kể, trong bối cảnh hai bên chứng kiến nhiều bất đồng xung quanh vấn đề công bằng thương mại, ứng phó đại dịch COVID-19, Hong Kong, Biển Đông, nghi án gián điệp, can thiệp bầu cử…

Thiện Nhân
.
.
.