Đại sứ Trung Quốc: Mỹ đã gây quá nhiều rắc rối cho thế giới

Thứ Sáu, 25/09/2020, 11:50
Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/9 chỉ trích rằng Mỹ đã “gây ra đủ rắc rối cho thế giới”, trong bối cảnh hai nước tiếp tục căng thẳng liên quan đến vấn đề đại dịch COVID-19.
Đại sứ Trung Quốc tại LHQ. 

Đại diện Mỹ tại LHQ Kelly Craft chỉ trích rằng Trung Quốc “che đậy nguồn gốc của virus, giảm nhẹ độ nguy hiểm và đàn áp hợp tác khoa học”. Bà Craft khẳng định rằng hành động của Trung Quốc “biến một cuộc khủng hoảng địa phương thành đại dịch toàn cầu”.

Đại sứ Trung Quốc Zhang Jun đã phản bác lại tuyên bố của bà Craft trong cuộc họp căng thẳng của LHQ mới đây. “Thật đáng tiếc khi chúng ta một lần nữa phải nghe lại những lời từ Mỹ vốn dĩ đối ngược lại với không khí của phiên họp”, ông Zhang nhấn mạnh, đồng thời cho biết, Bắc Kinh phản đối những tố cáo “vô văn cứ”.

Cuộc tranh cãi này diễn ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng phần lớn bài phát biểu qua video của mình đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19. Ngày 22/9, phát biểu trong cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an LHQ, ông Trump cáo buộc Bắc Kinh “cho phép người dân đi nước khác và lây nhiễm cho thế giới”.

Ngày 24/9, Đại sứ Zhang nhấn mạnh rằng Mỹ chỉ nên tự trách mình. Từ tháng 1 đến nay, Mỹ đã chẩn đoán hơn 6 triệu ca nhiễm COVID-19, số ca tử vong cũng lên đến hơn 200.000. Đại sứ Nga tại cuộc họp 24/9 cũng lên tiếng phản đối cáo buộc của bà Craft.

Đại dịch COVID-19 đã trở thành trọng tâm trong hội nghị thượng đỉnh năm nay, vốn phải tổ chức theo hình thức trực tuyến do lo ngại lây lan dịch bệnh và quy định cách ly 14 ngày tại thành phố New York, nơi đặt trụ sở LHQ.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã nhiều lần kêu gọi đoàn kết, thống nhất giữa các nước trong đối phó với đại dịch. Ông cũng cảnh báo rằng mối quan hệ Mỹ-Trung đang đi theo “một hướng cực kỳ nguy hiểm”.

Duy Tiến
.
.
.