Ngoại trưởng Anh đề nghị Mỹ áp thêm các lệnh trừng phạt chống Nga

Thứ Ba, 21/08/2018, 16:15
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Anh và Nga vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt liên quan tới các vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok, ngày 21-8, Anh đã tiếp tục kêu gọi nhiều quốc gia áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống lại Moscow. 
Ngoại trưởng Anh kêu gọi Mỹ và EU tiếp tục áp thêm các biện pháp trừng phạt toàn diện chông Nga. Ảnh: CNN. 

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Anh, ông Jeremy Hunt đã lên tiếng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump gia hạn thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, trong bối cảnh xứ sở sương mù cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc bằng Novichok với cựu điệp viên hai mang gốc Nga Sergei Skrpal tại Anh trong thời gian qua. 

Ngoài ra, Ngoại trưởng Anh cũng kêu gọi các nước đồng minh áp đặt thêm các biện pháp mới toàn diện hơn để kiểm soát sự can thiệp của Nga trong các cuộc bầu cử dân chủ ở phương Tây. Ông Jeremy nhấn mjanh: "Chúng ta cần phải thẳng thắn rằng, chính sách đối ngoại của Nga dưới thời ông Putin sẽ rất khó đoán định và khiến thế giới ngày càng trở thành nơi nguy hiểm". 

Nhận định về đề nghị nêu trên, giới phân tích chính trị cho biết, về phía Mỹ, chính quyền Trump mới đây đã thông báo những hạn chế xuất khẩu mới với Nga để đáp trả vụ đầu độc Novichok tại Anh. Tuy nhiên, có rất ít dấu hiệu cho thấy EU sẽ đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Moscow.  

Trong một diễn biến liên quan, Sputnik hôm 21-8 đưa tin, Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, cho biết Điện Kremlin coi kế hoạch trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga là hành động bất hợp pháp, thiếu thân thiện và sẽ ảnh hưởng đến thương mại thế giới.

Nhưng mặt khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin mong muốn và luôn sẵn sàng kéo mối quan hệ với Mỹ thoát khỏi sự khủng hoảng trầm trọng.

Được biết, dù chưa ấn định thời gian cụ thể nhưng trong cuộc gặp sắp tới giữa Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton và Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev thì quan hệ song phương cùng một số vấn đề quốc tế sẽ là trọng tâm thảo luận trong cuộc gặp này. 

N.U
.
.
.