Tổng thống Mỹ quyết không nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Ba, 21/08/2018, 10:06
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 đã từ chối tất cả các yêu cầu được phía Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để đổi lại cho việc trao trả một mục sư người Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữa đồng thời cho biết ông không quan tâm đến việc lập trường cứng rắn của mình có thể ảnh hưởng đến châu Âu và các nền kinh tế mới nổi.
Tổng thống Mỹ quyết không nhượng bộ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh Reuters

Trong cuộc phỏng vấn tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ông Trump cho rằng ông nghĩ mình đã thỏa thuận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khi ông giúp thuyết phục Israel thả một công dân người Thổ Nhĩ Kỳ. 

Reuters cho biết ông Trump đã nghĩ rằng sau hành động đó thì phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả tự do cho mục sư Andrew Brunson, người bị Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc có liên quan đến một âm mưu chống lại chính quyền Erdogan hai năm trước đây.

"Tôi thấy thật đáng buồn trước những gì mà Thổ Nhĩ Kỳ đang làm. Tôi nghĩ họ đang phạm phải một sai lầm nghiêm trọng. Sẽ không có bất kỳ một nhượng bộ nào," ông Trump nói.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu phía Mỹ bàn giao Fethullah Gulen, một mục sư Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi ngờ có liên quan đến âm mưu đảo chính chống lại chính quyền Erdogan, nhưng Mỹ đã từ chối.

Ông Trump đã áp đặt thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với Thổ Nhĩ Kỳ để đáp lại việc ông Erdogan từ chối trả tự do cho mục sư Brunson, làm gia tăng lo ngại về những ảnh hưởng tiêu cực về kinh tế đối với châu Âu và các nền kinh tế mới nổi.

Tuy vậy, ông Trump vẫn cho biết mình không hề quan tâm đến vấn đề này. Khi được hỏi về những thiệt hại tiềm tàng cho các nền kinh tế, ông Trump đã trả lời: "Tôi chả quan tâm. Đây là một điều đúng đắn cần phải làm".

Hồi tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ-Thổ đã gặp nhau tại Brussels bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO để bàn luận nhiều vấn đề trong đó có trường hợp của Brunson và những việc cần làm để trả tự do cho mục sư này. 

Duy Tiến
.
.
.