Ngó lơ S-400 của Nga, Israel vẫn tấn công Syria

Thứ Bảy, 05/12/2015, 10:01
Ngày 4-12, truyền thông nhà nước Syria đưa tin Không quân Israel (IAF) đã thực hiện một vụ không kích vào lúc nửa đêm chống lại một đoàn xe tải gồm 4 chiếc đang vận chuyển tên lửa Scud đến gần Al Katifa, phía Bắc thủ đô Damascus.

Israel cáo buộc quân đội Chính phủ Syria có “mối quan hệ” với Hezbollah, thường xuyên cung cấp tên lửa cho tổ chức vũ trang ở Lebanon chống chính quyền Tel Aviv và Hezbollah đang tích cực ủng hộ quân đội Damascus chống lại lực lượng nổi dậy.

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga đã được chuyển đến Syria.

Báo chí Syria đưa tin máy bay phản lực của Israel đã bay vào Syria thông qua Lebanon để tiến hành vụ không kích.  Có một xe tải chở xăng dầu cũng bị đánh trúng trong vụ tấn công.

Nếu thông tin trên là đúng, điều này có nghĩa Israel tiếp tục “xâm phạm” không phận Syria, và bất chấp sự hiện diện của Nga cùng hệ thống phòng không hiện đại S-400.

Tên lửa Scud.

Ngoài ra, có những báo cáo chưa được xác minh cho biết Israel tấn công vào lãnh thổ Syria đến 5 lần trong những tuần qua.

Ngày 3-12, tai Hội nghị quốc phòng Galilee được tổ chức ở tỉnh Acre, Thủ tướng Israel Bejamin Netanyahu thừa nhận Israel vẫn hoạt động quân sự ở Syria.

 “Chúng tôi vẫn đang hoạt động ở Syria để ngăn chặn nơi đây biến thành một mặt trận khác chống lại chúng tôi. Tất nhiên, chúng tôi hành động nhằm chặn đứng hoạt động chuyển giao vũ khí chết người từ Syria đến Lebanon, ông Netanyahu nói với trước các phóng viên.

Chiến binh tổ chức Hezbollah.

Hezbollah được cho là hiện có khoảng 150.000 quả tên lửa, nhưng vào ngày 30-11,  Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya’alon nhấn mạnh một “mối quan ngại cao độ” cho rằng Syria sẽ chuyển giao vũ khí hiện đại, bao gồm tên lửa chống tăng Knornet do Nga sản xuất cho tổ chức Hezbollah ở Lebanon.

“Bất cứ ai cố tình chuyển vũ khí cải tiến cho các tổ chức cực đoan, đặc biệt Hezbollah, chúng tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, ông Moshe Ya’alon tuyên bố.

Trúc Phạm
.
.
.