Syria cáo buộc nhiều nước tài trợ khủng bố

Thứ Tư, 02/12/2015, 15:08
Theo Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tình hình sẽ được cải thiện khi “Pháp, Anh, Mỹ, Saudi Arabia, Qatar và một số nước khác ngừng hỗ trợ cho bọn khủng bố”.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Czech TV hôm 1-12, Tổng thống Assad chỉ ra rằng, sự kiện chiếc Su-24 bị bắn hạ đã cho thấy ý định thực sự của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Edrogan trong việc ngăn chặn sự thành công của các hoạt động quân sự chống khủng bố ở Syria.

Ông Assad nói: “Tôi nghĩ rằng, việc đó (máy bay Nga bị bắn rơi - PV)” cho thấy ý định thực sự của (Tổng thống) Edrogan khi ông ta nhận thấy các hoạt động của Nga (tại Syria) đang thay đổi cán cân quyền lực trên mặt đất. Việc các nhóm khủng bố bị tiêu diệt đồng nghĩa với việc sự nghiệp chính trị của ông Edrogan cũng kết thúc, và ông ta muốn làm bất cứ điều gì để ngăn điều này xảy ra”.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tổng thống Syria khẳng định điều đó “sẽ không thể thay đổi được sự cân bằng. Sự hỗ trợ của Nga sẽ mạnh mẽ hơn và sẽ không có con đường nào khác (là phải chiến đấu chống lại bọn khủng bố - PV)”.

Tổng thống Assad cho biết thêm rằng, các tổ chức khủng bố được tài trợ và cung cấp vũ khí chủ yếu là thông qua Thổ Nhĩ Kỳ, với hai nguồn cung chính là Saudi Arabia và Qatar. Ông nhấn mạnh: “Nếu bạn thực sự muốn chiến đấu và đánh bại chúng (bọn khủng bố), thì việc cần thiết là phải cắt đứt nguồn cung về đạn dược, vũ khí và tiền bạc mà hầu như những thứ này đều có nguồn gốc từ Saudi Arabia và Qatar”. Tổng thống Syria kết luận rằng, hòa bình sẽ trở lại với Syria nếu phương Tây và các đồng minh của họ ở Trung Đông “chấm dứt hỗ trợ cho bọn khủng bố”.

Trần Linh (theo Itar-Tass)
.
.
.