Nghi vấn Triều Tiên tiếp tục đóng tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới

Thứ Sáu, 27/09/2019, 10:06
Yonhap dẫn nguồn tin tổ chức giám sát 38 North của Mỹ ngày 27-9 cho biết, Triều Tiên có những dấu hiệu tiếp tục chế tạo một tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới tại xưởng đóng tàu Sinpo nước này.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới xưởng đóng tàu vào cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: Yonhap/KCNA

38 North, trang web theo dõi các hoạt động diễn ra tại Triều Tiên, cho biết các hình ảnh vệ tinh ghi lại hoạt động tại xưởng đóng tàu Sinpo từ ngày 26-8 đến 23-9 phản ánh những động thái như dịch chuyển các bộ phận và linh kiện.

Dựa trên những quan sát về sự di chuyển của các bộ phận và linh kiện gần công trường đóng tàu, nhiều khả năng việc chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới vẫn tiếp diễn sau khi có thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới địa điểm này vào cuối tháng 7.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ chủng loại của chiếc tàu ngầm đang được chế tạo cũng như thời gian dự kiến hoàn thành.  

Trước đó, những bức ảnh được công bố hồi tháng 7 cho thấy nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến xưởng đóng tàu và kiểm tra một chiếc tàu ngầm thông thường ROMEO được cái tiến, chứ không phải là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thân rộng lớp SINPO-C được cho là đang trong quá trình chế tạo.

Các hình ảnh cũng cho thấy sự chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm sơ bộ loại tàu này. "Sự hiện diện của một cột chứa hình trụ và các phương tiện hỗ trợ cho thấy sự chuẩn bị của một quá trình thử nghiệm", giám sát viên trang North 38 cho biết. 

Những phân tích hình ảnh vệ tinh còn đưa ra thông số đo lường phù hợp với bệ phóng tên lửa dành cho tên lửa đạn đạo Pukguksong-1 (KN-11) lắp trên tàu ngầm. Theo trang 38 North, tên lửa Pukguksong-1 (KN-11) được cho là dài 8,6m với đường kính là 1,5 m.

Lam Ninh
.
.
.