Ngày đầu năm mới, lính Mỹ phải bắn hơi cay để giải tán người di cư

Thứ Tư, 02/01/2019, 08:23

Các sĩ quan biên giới Mỹ đã phải phóng hơi cay về phía Mexico vào đầu ngày 1-1 (giờ địa phương) để ngăn chặn một nhóm người di cư đang cố vượt qua biên giới Mỹ-Mexico tại Tijuana.

Nhiều người di cư chọn vượt biên vào năm mới vì nghĩ các biện pháp an ninh sẽ được nới lỏng. Ảnh Reuters.

Những “đám mây” khói và khí gas có thể được trông thấy bay lên từ xung quanh hàng rào biên giới, theo Reuters, trong khi đó, một số người di cư đã nhặt những chiếc hộp và ném trả lại qua biên giới.

Tijuana đã trở thành một điểm nóng trong bối cảnh tranh cãi ngày càng khốc liệt về chính sách nhập cư của Mỹ, vốn hứng chịu thêm nhiều chỉ trích sau cái chết của hai trẻ em nhập cư trong khi bị tạm giam ở khu vực biên giới. Chính sách biên giới của Mỹ cũng “nóng” hơn trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu chính phủ chi 5 tỷ USD cho bức tường biên giới nếu không, tình trạng đóng cửa chính phủ có khả năng sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Hồi tháng 11-2018, các sĩ quan bảo vệ biên giới của Mỹ đã phải bắn khí hơi cay để giải tán dòng người di cư, khiến Mexico phải kêu gọi cơ quan chức năng của Mỹ phải tiến hành một cuộc điều tra.

Vào cuối ngày 31-12-2018, hơn 150 người di cư Trung Mỹ đã tiếp cận khu vực biên giới ở Tijuana tại khu vực Playas gần bãi biển. Những người di cư cho biết họ nghĩ rằng các biện pháp an ninh có thể được nới lỏng vì đây là dịp năm mới.

Sau nửa đêm, các nhân viên an ninh của Mỹ đã bắn hơi cay về phía Mexico khi một số người di cư chuẩn bị leo lên hàng rào để vượt biên. Tuy nhiên, những người di cư không hề bỏ cuộc và tiếp tục đưa những thanh thiếu niên và trẻ em vượt qua hàng rào dây thép gai để đến Mỹ.

Trong khi đó, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cho biết rằng việc ném hơi cay là nhằm vào những người ở phía Mexico đang ném đá những nhân viên đang cố giúp những đứa trẻ được “truyền” qua hàng rào thép gai, chứ không phải nhằm vào những người đang cố vượt qua hàng rào.

CBP cho biết thêm, hầu hết những người di cư cố gắng vượt qua biên giới đã trở về Mexico, trong khi đó 25 người, bao gồm hai vị thành niên, đã bị bắt giữ.

Duy Tiến
.
.
.