Nga xây dựng lá chắn quốc phòng rộng 14.000km2 ở Bắc Cực

Thứ Hai, 19/10/2015, 23:29
Công trình xây dựng quy mô lớn đang được thi công trên đảo Alexander thuộc quần đảo Bắc Cực Frantz Joseph (Nga) sẽ trở thành một tổ hợp quân sự công nghệ cao bao gồm nhiều đơn vị phục vụ chiến đấu.

Các đơn vị phòng không trên đảo Alexander thuộc quần đảo Frantz Joseph đã sẵn sàng chiến đấu, Chỉ huy Hạm đội Biển Bắc, Đô đốc Vladimir Korolyov tuyên bố vào hôm nay 19/10.

Hạm đội Biển Bắc phóng tên lửa tập trận

“Cho đến nay, chưa ai có thể thi công công trình tương tự ở một vĩ độ cao như vậy và đơn vị thi công đã hoàn thành dự án trước thời hạn”, ông hãnh diện nói về công trình chiến lược quốc phòng Nga.

Bản đồ các đơn vị quân đội Nga ở Bắc Cực.

Các đơn vị không quân thuộc Hạm đội Biển Bắc đã làm nhiệm vụ chiến đấu trên đảo Alexander từ tháng 10/2014.  Công trình mới xây có diện tích 14.000km2 và được dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Tàu ngầm Hạm đội Biển Bắc.

Bảo vệ vùng biên giới Bắc Cực đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của Quân đội Nga kể từ năm 2014. Moskva cũng thành lập một đơn bộ chỉ huy chiến lược thống nhất ở miền Bắc nước Nga.

Máy bay chiến đấu Hạm đội Biển Bắc xuất kích làm nhiệm vụ.

Tổng tư lệnh Trung tâm Chỉ huy Quốc phòng Quốc gia, Tướng Mikhail Mizintsev thông báo, Nga sẽ xây dựng 13 sân bay, một trung tâm huấn luyện phi công, 10 đơn vị kỹ thuật radar và không lưu ở Cực Bắc.

Bộ Quốc phòng Nga đã thành lập các đơn vị quân đội trên quần đảo Novaya Zemlya, Frantz Joseph, New Serbia, Wrangel và Cape Schmidt đồng thời bắt đầu xâu dựng 7 sân bay ở Yakutia, Taimyr và Chukotka.

Các đơn vị quân đội nêu trên có nhiệm vụ chung: Bảo vệ Bắc Cực, miền Bắc nước Nga. Moskva cũng đang lên kế hoạch xây dựng 6 căn cứ quân ở Bắc Cực dọc Biển Bắc.

Tổng cộng 57.700 tấn vật liệu xây dựng đã được chuyển đến các công trường trong nửa năm nay và 24.200 tấn vật liệu còn lại đang sẵn sàng lên đường.

Khu vực Bắc Cực thuộc Nga được bảo vệ bằng hệ thống tên lửa phòng không S-400 và Pantsir-S1 hiện đại.

Trúc Phạm
.
.
.