Nga xác nhận vũ khí hóa học mới được sử dụng tại Syria là của phiến quân

Thứ Tư, 05/04/2017, 11:14
Không quân Syria mới đây đã không kích phá hủy một kho vũ khí hóa học tại tỉnh Idilb và tìm thấy nhiều mẫu vũ khí hóa học tương đồng với loại được sử dụng tại thị trấn Khan Sheikhoun khiến hơn 100 người thiệt mạng.


RT hôm 5-4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov khẳng định vụ không kích đã được lên kế hoạch và nhằm vào một kho vũ khí của phiến quân nổi dậy phía Đông thị trấn Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib.

Theo ông Igor Konashenkov, nhà kho nói trên được sử dụng để sản xuất và lưu trữ các thùng khí độc. Các thùng khí độc đã từng được vận chuyển và sử dụng tại Iraq nhiều lần, tương đồng với những cáo buộc trước đó của các tổ chức quốc tế và quân chính phủ Iraq.

Quân đội Nga đang kiểm tra kho vũ khí hóa học được phiến quân sử dụng. Ảnh: RT

“Các loại khí độc này cũng được các chiến binh khủng bố tại thành phố Aleppo và bị chuyên gia quân sự Nga phát hiện vào cuối năm 2016”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga khẳng định và tuyên bố các thông tin nói trên “có đầy đủ tính khách quan và được xác minh”.

Liên quan đến thông tin Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria công bố về việc các loại vũ khí hóa học mới đây được sử dụng tại thị trấn Khan Sheikhoun hôm 4-4, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các loại chất độc nói trên hoàn toàn tương đồng và gây ra những triệu chứng tương tự với các loại vũ khí hóa học mà quân đội Syria đã phát hiện ra tại nhà kho của phiến quân.

Trước đó, hôm 4-4, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin cho biết một vụ tấn công bằng khí độc tại tỉnh Idlib, Syria đã khiến khoảng 100 người cùng nhiều trẻ em thiệt mạng, hơn 400 người khác bị thương.

Đây là vụ tấn công hóa học đẫm máu nhất tại Syria kể từ khi cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông nổ ra cách đây hơn 6 năm và dấy lên sự phẫn nộ trên toàn thế giới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib, Syria là hết sức tàn ác và không thể chấp nhận. Hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì lệnh ngừng bắn đang được thực hiện ở Syria.

Được biết, phần lớn tỉnh Idlib đang nằm dưới tay kiểm soát của liên minh phe nổi dậy chống Chính phủ Syria.

Phùng Nguyễn
.
.
.