Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chính thức khôi phục quan hệ ngoại giao

Thứ Tư, 03/05/2017, 23:01

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hôm 3-5 đã nhất trí khôi phục quan hệ bình thường Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.


Tiến trình khôi phục quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau thời gian khủng hoảng đã chấm dứt và cả 2 nước trở lại cấp độ đối ngoại bình thường, Tổng thống Vladimir Putin thông báo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan (trái) và Tổng thống Nga Putin

“Từng có thời điểm quan hệ song phương của 2 quốc gia được thử sức để gia tăng sự vững chắc”, lãnh đạo Nga phát biểu trong một cuộc họp báo sau các cuộc hòa đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan..

“Bây giờ, chúng ta có thể tự tin tuyên bố tiến trình khôi phục quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất và cả 2 nước trở lại quan hệ bình thường”, ông Putin xác nhận.

Ông Putin nhấn mạnh Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất cuộc xung đột ở Syria chỉ có thể giải quyết thông qua biện pháp chính trị và ngoại giao.

Việc dỡ bỏ chế tài và rào cản thương mại đã được thảo luận cùng với khả năng thanh toán bằng tiền tệ liên quốc gia.

“Chúng ta đặc biệt chú ý đến sự tương tác trong lĩnh vực kinh tế và loại bỏ chế tài cùng rào cản ngăn cản sự phát triển thương mại và trao đổi đầu tư, cơ hội chuyển đổi các thỏa thuận song phương sang thanh toán bằng đồng nội tệ liên quốc gia đã được xúc tiến, Tổng thống Nga cho hay.

Nga không có kế hoạch đóng cửa vĩnh viễn thị trường nước ngoài, hạn chế sẽ được dỡ bỏ theo thời gian.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đồng ý giải quyết toàn diện hạn chế trong quan hệ kinh tế song phương.

Ngoài ra, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng trân trọng mời người đồng cấp Nga Putin tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Khu vực Biển Đen sẽ được tổ chức ở Istanbul vào ngày 22-5.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết đảm bảo an toàn cho du khách Nga đến tham quan quốc gia này.

Toại Khanh
.
.
.