Nga và Saudi Arabia đàm phán tìm giải pháp chính trị cho Syria

Thứ Hai, 12/10/2015, 10:24
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia-Thái tử Mohammed bin Salman vào chủ nhật (11/10) để bàn về một giải pháp chính trị ở Syria.
Cả 2 nhà lãnh đạo đã hội đàm ở thành phố Sochi miền Nam nước Nga, tham gia cuộc họp còn có Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak.

 “Chúng tôi có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Saudi Arabia nhiều năm về cuộc khủng hoảng ở Syria”, ông Lavrov nói với các phóng viên, theo một bản tin thời sự được phát sóng trên truyền hình Nga.

Cả 2 bên xác nhận Saudi Arabia và Nga có mục tiêu chung khi nhắc đến Syria. Trên hết, mục tiêu đó là không để bọn khủng bố mang danh nghĩa caliphate xâm chiếm toàn bộ Syria”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Ông Lavro khẳng định: “Sau cuộc hòa đàm ngày hôm nay (11/10), cả 2 nước hiểu rõ nhau hơn để hướng đến một giải pháp chính trị”.

Thái tử Mohammed bin Salman -Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ngày 11/10 ở Sochi.

Thái Tử Mohammed bin Salman cho biết Riyadh hết sức quan ngại về diễn biến hiện nay ở Syria. Ông cho biết Saudi Arabia ủng hộ một giải pháp chính trị ở Syria, tuy nhiên vẫn giữ nguyên quan điểm như đồng minh phương Tây, Tổng thống Bashar al Assad phải ra đi.

Ông Lavrov cũng cho biết Moskva đã sẵn sàng hợp tác chặt  chẽ hơn nữa với Riyadh để cho Saudi Arabia hiểu rõ thực tế nước này đang trở thành mục tiêu của IS, al Nursa và những tổ chức khủng bố khác đang hoạt động ở Syria.

Phạm Trúc
.
.
.