Nga ủng hộ quan điểm của ASEAN trong vấn đề Myanmar

Thứ Ba, 06/07/2021, 14:01
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moscow ủng hộ "đồng thuận 5 điểm" của các nước ASEAN về Myanmar, cho đây là cơ sở để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Đông Nam Á.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Phát biểu nhân chuyến công du đến Jakarta, Indonesia, hôm nay (6/7), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Moscow ủng hộ nỗ lực ngoại giao của ASEAN nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Myanmar, trong đó đề cao vai trò của "đồng thuận 5 điểm" được các nước ASEAN đưa ra, Euronews đưa tin.

"Trong các cuộc tiếp xúc với các nhà lãnh đạo Myanmar, các nhà lãnh đạo quân sự, chúng tôi đề cao quan điểm của ASEAN, mà theo cách nhìn của chúng tôi, chính là cơ sở để giải quyết cuộc khủng hoảng và đưa tình hình trở lại bình thường", Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cùng ngày xác nhận Ngoại trưởng Nga Lavrov sẽ tham gia các cuộc đối thoại bằng hình thức trực tuyến với những người đồng cấp ASEAN trong chuyến thăm tới Jakarta.

Bình luận của Ngoại trưởng Lavrov rất có ý nghĩa, theo Euronews. Nga là quốc gia có tiếng nói ở khu vực và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với quân đội Myanmar. Hồi tháng 6 vừa qua, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Tướng Min Aung Hlaing đã có chuyến công du đến thủ đô Moscow.

Myanmar rơi vào khủng hoảng chính trị từ tháng 2/2021, sau khi quân đội nước này bắt giữ bà Aung San Suu Kyi cùng các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD).

Những tháng qua, ASEAN rất nỗ lực hạ nhiệt tình hình tại đây thông qua các biện pháp ngoại giao. Tại hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hồi tháng 4 vừa qua, các nước đã đạt được đồng thuận 5 điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế.

Bản đồng thuận này cũng yêu cầu tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình; cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại; và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Thiện Nhân
.
.
.