Chính quyền quân sự Myanmar bắt đầu thả hàng trăm tù nhân

Thứ Tư, 30/06/2021, 16:09
Chính quyền quân sự Myanmar sẽ thả khoảng 700 tù nhân tại nhà tù Insein, Yangon trong ngày 30/6, giám đốc nhà tù Zaw Zaw cho biết, được cho là bao gồm những tù nhân bị giam giữ vì hành vi chống chính quyền.

Binh sĩ Myanmar được điều động để trấn áp các cuộc biểu tình. Ảnh: Myat Thu Kyaw/NurPhoto

Ông Zaw Zaw cho biết hiện ông không nắm giữ danh sách những người được thả, nhưng theo thông tin do BBC cung cấp, số tù nhân được thả sẽ bao gồm cả những người bị cáo buộc kích động biểu tình hậu chính biến tại Myanmar. 

Các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một đám đông đã tụ tập bên ngoài nhà tù Insein nằm ở ngoại ô thành phố Yangon trong ngày 30/6. 

Trong khi đó, theo trang tin điện tử Myanmar Now, khoảng 2.000 tù nhân sẽ được trả tự do trên cả nước, nhưng thông tin này chưa được xác nhận.

Kể từ sau chính biến ngày 1/2 với việc bà Aung San Suu Kyi cùng các quan chức Đảng NLD bị bắt giữ và quân đội lên nắm quyền, chính quyền quân sự Myanmar liên tục đối mặt với sự phản đối của người dân, với các cuộc biểu tình xảy ra thường xuyên.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị (AAPP), hơn 5.200 người đang bị giam giữ từ đó đến nay. Trong khi đó, gần 900 người đã thiệt mạng kể từ khi chính biến xảy ra. 

Trước đó, ngày 29/6, Đài truyền hình Myawaddy do quân đội Myanmar kiểm soát cho biết, chính quyền quân sự đã hủy cáo trạng đối với 24 người nổi tiếng, vốn trước đó bị truy nã theo luật chống kích động sau khi những người này có bình luận chống chính quyền.

Các diễn viên, vận động viên, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, bác sĩ và giáo viên nằm trong danh sách hàng trăm người bị truy nã vì phản đối hành động của quân đội trong chính biến ngày 1/2.

An Nhiên
.
.
.