Nga tuyên bố Mỹ không có vai trò nào trong đàm phán hòa bình với Nhật

Thứ Hai, 14/01/2019, 17:08
Nga khẳng định Mỹ chưa bao giờ có vai trò gì trong đàm phán hòa bình giữa Nga và Nhật Bản và rằng các cuộc đối thoại này cũng không liên quan gì tới Washington.

"Điều kinh khủng nhất là chúng tôi nghe thấy những tuyên bố lạ lùng từ phía Nhật Bản về vai trò của Mỹ… rằng họ muốn Mỹ tham gia vào quá trình đàm phán”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 13-1 bình luận về các tuyên bố mới đây của Nhật Bản về tiến trình đàm phán Nga-Nhật, theo TASS.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

Bà Zakharova cũng thông tin, các cuộc đàm phán song phương giữa Moscow và Tokyo đang tiến triển trên nhiều cấp độ và đàm phán song phương là đúng đắn. “Mỹ không có việc gì ở đây hết và vai trò của họ cũng chẳng có vai trò gì”, nữ phát ngôn viên Nga nhấn mạnh.

Trước đó, ông Katsuyuki Kawai, Cố vấn đặc biệt về Chính sách đối ngoại của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 8-1 đã phát biểu tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington rằng nước này hy vọng Mỹ hỗ trợ nhằm hướng tới ký kết một hiệp ước hòa bình với Nga như một công cụ nhằm “kiềm chế Trung Quốc”.

Tuy nhiên, Nga cho rằng cái cớ “kiềm chế Trung Quốc” cũng không thể chấp nhận được. “Đó là một phát biểu rất lạ lùng và không khiến không khí đàm phán thêm cởi mở”, bà Zakharova nói thêm.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 11-2018 nhất trí thúc đẩy các cuộc đàm phán về một hiệp ước hòa bình dựa trên tuyên bố chung năm 1956 giữa Nhật Bản và Liên Xô (cũ), theo đó Moscow sẽ trao trả cho Tokyo nửa số đảo trên Thái Bình Dương, do Nga kiểm soát từ Thế chiến II và đặt tên là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Tranh chấp chủ quyền đối với nhóm quần đảo trên đã cản trở Nga và Nhật Bản ký kết hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II. Hiện cả lãnh đạo Nga và Nhật Bản đều mong muốn chấm dứt những tranh cãi này. Tuy nhiên, với những tranh cãi như hiện tại, giới quan sát đánh giá tiến trình đàm phán sẽ tốn không ít thời gian và giấy mực.

Thiện Minh
.
.
.