Nga trừng phạt Đức, Pháp vì vụ Navalny

Thứ Năm, 12/11/2020, 19:55
Nga tuyên bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức Đức và Pháp sẽ sớm được áp đặt để trả đũa việc hai cường quốc châu Âu trước đó cấm vận các cá nhân, tổ chức Nga vì vụ Navalny.

Thông tấn Nga TASS ngày 12/11 dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quan chức hàng đầu trong văn phòng các nhà lãnh đạo Đức và Pháp để trả đũa bước đi tương ứng trước đó của Berlin và Paris.

Toà nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS

"Đức chính là bên đứng sau đợt  trừng phạt này của EU trong vụ Navalny, và vì các lệnh trừng phạt này ảnh hưởng trực tiếp đến các quan chức hàng đầu trong văn phòng Tổng thống Nga, nên các lệnh trừng phạt của Nga sẽ được áp đặt tương ứng", ông Lavrov nói.

Nhà ngoại giao Nga tiết lộ, các biện pháp đã được thông qua và Nga sẽ sớm thông báo chúng cho "các đồng nghiệp Đức và Pháp".

Trước đó, hồi giữa tháng 10, khối Liên minh châu Âu (EU) thông báo tên của 6 công dân và một tổ chức Nga được đưa vào danh sách trừng phạt do có liên quan hoặc biết thông tin về vụ việc nhân vật Navalny trúng độc Novichok.

Các cá nhân Nga bị trừng phạt lần này gồm Giám đốc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov; hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga là các ông Pavel Popov, Aleksei Krivoruchko; và ba quan chức Nga gần cận với Tổng thống Vladimir Putin trong Điện Kremlin.

Khối EU cũng liệt Viện Nghiên cứu Công nghệ & Hóa học Hữu cơ của Nga vào "danh sách đen", do cơ quan này được giới tình báo phương Tây cho là nơi phát triển, sản xuất Novichok.

Châu Âu hiện chưa công khai bằng chứng nào xung quanh vụ việc của Navalny với Nga. Moscow nhiều lần khẳng định không dính líu đến vụ việc và rằng những lệnh trừng phạt của EU là vô lý.

Navalny, nhân vật đối lập tai tiếng người Nga, bất tỉnh khi đang trên chuyến bay từ thành phố Tomsk ở vùng Siberia đến Moscow hôm 20/8. Máy bay sau đó hạ cánh khẩn và các bác sĩ Nga đã cứu Navalny qua cơn nguy kịch, trước khi Nga tạo điều kiện đưa ông sang Đức từ 22/8. Tại Nga, các chuyên gia pháp y và bác sĩ Nga đã kiểm tra kỹ lưỡng cơ thể Navalny nhưng không tìm thấy dấu vết của chất độc nào.

Thiện Nhân
.
.
.