Nga trục xuất nhà ngoại giao Ukraine

Thứ Ba, 27/04/2021, 09:42
Bộ Ngoại giao Nga trục xuất một nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Ukraine ở Moscow nhằm trả đũa việc Kiev cách đây vài tuần yêu cầu một nhà ngoại giao Nga rời khỏi lãnh thổ.

Bên ngoài Đại sứ quán Ukraine tại Moscow. Ảnh: TASS

"Sau những hành động không thân thiện của Ukraine, một nhân viên Đại sứ quán Ukraine tại Nga được tuyên bố là người không được hoan nghênh. Người này sẽ rời Nga từ nay đến hết 30/4. Một công hàm tương ứng đã được gửi đến Đại sứ quán Ukraine", Bộ Ngoại giao Nga ngày 26/4 thông báo, theo TASS.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, Moscow sẽ thực hiện các biện pháp bổ sung trong trường hợp Kiev tiếp tục các hành động thù địch chống Nga.

"Phía Ukraine đã được cảnh báo rằng trong trường hợp tiếp tục có các hành động thù địch chống lại nhân viên của các cơ quan đại diện ngoại giao và lãnh sự Nga tại Ukraine, các biện pháp bổ sung sẽ được thực hiện", phía Nga nêu rõ.

Trước đó, hôm 17/4, Nga đã trục xuất nhân viên lãnh sự Ukraine tại Nga, ông Alexander Sosonyuk, sau khi ông này bị bắt quả tang nhận tài liệu mật ở thành phố St. Petersburg. "Phía Nga tuyên bố không thể chấp nhận hành vi như vậy", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Bộ Ngoại giao Ukraine sau đó tuyên bố trục xuất nhà ngoại giao cấp cao của Đại sứ quán Nga tại Ukraine trong vòng 72 giờ kể từ ngày 19/4 để trả đũa.

Quan hệ giữa Nga và Ukraine xuống dốc trầm trọng từ sau khi Moscow cho phép Bán đảo Crimea sáp nhập trở lại Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Tình hình xấu đi những tuần gần đây do cuộc chiến ở miền Đông Ukraine leo thang trở lại.

Từ cuối tháng 3/2021, trước lo ngại Ukraine có thể phát động cuộc chiến đẫm máu mới chống phe ly khai, Nga đã tăng cường lực lượng quân đội đến Crimea và khu vực gần biên giới Ukraine, nhưng đã rút bớt lực lượng cách đây vài ngày.

Thiện Nhân
.
.
.