Nga giăng kín S-400 tại Crimea sau khi phát hiện "âm mưu" của Ukraine

Thứ Bảy, 13/08/2016, 10:37
Nga quyết định triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất của họ đến bán đảo Crimea chỉ ít ngày sau khi giới chức Moscow tuyên bố phá vỡ một "âm mưu" tấn công vũ trang từ Ukraine.


Trong thông báo được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra hôm 12-8, cho biết họ sẽ triển khai hệ thống tên lửa phòng S-400 đến bán đảo Crime, tương tự những gì Moscow đã làm để bảo vệ không phận tại căn cứ ở Syria. 

Một bệ phóng tên lửa S-400. Ảnh: Sputniknew

Các quan chức quân sự Nga cho biết, hệ thống S-400 mới đã được bắn thử thành công tại trường bắn Astrakhan miền nam nước Nga trước khi chuyển đến bán đảo Crimea.

Được sản xuất bởi nhà sản xuất Nga Almaz Antey và đưa vào hoạt động trong năm 2007, một hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 có thể bao quát một không phận rộng lớn với bán kính 400km. Nga dự định thay thế hoàn toàn những hệ thống S-300 cũ bằng các tổ hợp S-400 mới.

Theo Bộ Quốc phòng Nga kế hoạch triển khai S-400 có từ tháng 7 nhưng nó diễn ra 2 ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cam kết áp dụng các biện pháp đáp trả sau những vụ mà ông cho là đụng độ giữa các lực lượng Nga và những kẻ phá hoại Ukraine ở miền Bắc Crimea.

Trước đó Tổng thống Ukraine cũng ra lệnh báo động quân đội tại khu vực miền đông và những nơi giáp với bán đảo Crimea.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến một số nước lo ngại. Trong cuộc điện đàm mới đây, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Tổng thống Ukraine Poroshenko "thực hiện phần nhiệm vụ của mình" để tránh leo thang căng thẳng với Nga.

Hậu Nghệ (theo RT)
.
.
.