Chiến binh từ Thổ Nhĩ Kỳ đang tràn vào Syria?

Thứ Hai, 29/02/2016, 14:45
Ngày 28-2, Giám đốc Trung tâm giám sát ngừng bắn của Nga tại Syria, Trung tướng Sergei Kuralenko cho biết có 100 tay súng đã từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.


Theo tướng Kuralenko, 100 tay súng này đã chiếm một vị trí ở phía bắc Et Tell el-Abyad, cách thành phố Raqqah. Nhóm này có quan hệ với các nhóm tay súng khác ở địa phương đó, vị tướng Nga cho biết thêm.

Syria liệu có im tiếng súng sau lệnh ngừng bắn có hiệu lực?

Ngoài ra tướng tướng Kuralenko cũng cho biết có 8 vụ vi phạm lệnh ngừng bắn trong đó có vụ pháo kích Kabana ở tỉnh Latakia từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đang yêu cầu một sự giải thích từ Trung tâm Hòa giải tại Mỹ.

Cũng trong ngày 28-2, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông và Châu Phi- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mikhail Bogdanov cho biết Quân đội Nga cũng đang phối hợp chặt chẽ với Lầu Năm Góc nhằm giám sát lệnh ngừng bắn tại Syria.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov.

Cả Nga và Mỹ đều đã tổ chức các trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn được cả hai thiết lập tại Syria từ hôm 27-2. Ông Bogdnov cũng cho biết  Tổng thống Vladimir Putin đã có một loạt các cuộc điện đàm, kể cả với nhà vua của Ả Rập Saudi, Tổng thống Syria và Iran, Thủ tướng Israel và Quốc vương của Qatar.

Nhà ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng nước này không biết gì về cái gọi là kế hoạch B tại Syria. Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington và các đồng minh đang thảo luận tích cức về một lựa chọn thay thế nếu lệnh ngừng bắn tại Syria không thực hiện được.

Bình Nguyễn (theo TASS)
.
.
.