Nga sắp tập trận cực lớn tại Crime giữa lúc căng thẳng với Ukraine

Thứ Sáu, 19/08/2016, 21:00
Ngày 19-8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hải quân và lục quân nước này đang chuyển nhiều thiết bị quân sự và binh lính tới bán đảo Crimea.

Theo đó đội ngũ này đã tham gia một cuộc diễn tập hậu cần và vận chuyển phục vụ cho một cuộc tổng diễn tập quy mô cực lớn vào tháng 9 tới. Cuộc diễn tập động 2.500 binh lính, 350 xe bọc thép  cũng như các tàu ngầm, tàu đổ bộ, tàu quét mìn, tàu tuần dương mang tên lửa kéo dài từ ngày 16 đến 20-8.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và thủ tướng Minister Dmitry Medvedev trong cuộc họp tại Crime. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu đã quan sát cuộc tập trận tại cảng Novorossiisk. Nội dung của cuộc tập trận là nhanh chóng đưa binh lính cùng các xe bọc thép đổ bổ lên bờ. Theo Reuters thì cuộc tập trận này là một bài tập cho quân đội Nga nhanh chóng tái chiếm bán đảo Crimea.

Cuộc tập trận tháng 9 sẽ huy động một phần lớn lực lượng Hạm đội Biển Đen.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga và Ukraine đang căng thẳng. Moscow tố cáo Kiev đứng đằng sau một hành động khủng bố tại Crimea vào đầu tháng 8, sau đó Nga đã đưa hệ thống S-400 đến bán đảo này. Về phía Ukraine cũng tuyên bố đặt quân đội ở miền đông và vùng giáp Crimea trong tình trạng báo động

Tổng thống Nga Putin cũng tới bán đảo Crimea vào ngày 19-8 để họp với Hội đồng An Ninh Liên bang. Ông Putin tuyên bố rằng Nga không muốn cắt quan hệ với Ukraine.

"Chúng tôi không muốn cắt quan hệ của chúng tôi, mặc dù sự miễn cưỡng của chính quyền hiện tại ở Kiev trong việc duy trì quan hệ ngoại giao cấp đại sứ. Tuy thế chúng tôi vẫn tạo cơ hội cho sự phát triển quan hệ cũng như sẵn sàng hộ trợ họ (Ukraine)", ông Putin trả lời phỏng vấn RT ngày 18-8

Hậu Nghệ(theo RT, Reuters)
.
.
.