Thuốc do Nga sản xuất có thể đẩy lùi SARS-CoV-2 chỉ sau 4 ngày

Thứ Tư, 05/08/2020, 08:23
Các nhà khoa học Nga cho biết phương thuốc điều trị COVID-19 do nước này điều chế đã mang lại hiệu quả đáng kể khi có thể loại bỏ virus SARS-CoV-2 khỏi cơ thể người bệnh trong vòng 4 ngày.

Thuốc Avifavir của Nga. Ảnh: ITN

"Phần thử nghiệm lâm sàng liên quan đến các bệnh nhân ngẫu nhiên của  chúng tôi đã chứng minh Avifavir có khả năng kháng virus (SARS-CoV-2) nhanh và nó đã loại bỏ virus khỏi 62,5% số bệnh nhân chỉ sau 4 ngày", thông tấn Nga TASS ngày 4/8 dẫn thông báo của các nhà khoa học Nga tiết lộ.

Các nhà khoa học Nga khẳng định không có tác dụng phụ đáng kể nào được ghi nhận xảy ra với các bệnh nhân. Hiện, họ đang nghiên cứu cách thức điều chỉnh liều thuốc để nâng hiệu quả điều trị người nhiễm COVID-19.

Avifavir có tên quốc tế là Favipiravir, được một công ty Nhật phát triển lần đầu vào cuối thập niên 1990, thường dùng để điều trị các bệnh nhân cúm nặng. Các chuyên gia Nga đã điều chế lại để tăng cường hiệu quả của Avifavir trong điều trị bệnh COVID-19.

Theo Sputnik, thuốc Avifavir đã được cấp phép sử dụng tại Nga từ tháng 6/2020.

Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev mới đây cho biết Nga hiện đang cung cấp thuốc Avifavir cho 15 quốc gia. Nam Phi là quốc gia mới nhất mua Avifavir của Nga. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này chưa được đông đảo giới khoa học toàn cầu đồng thuận.

Nga hiện đang dẫn đầu cuộc đua chế tạo vaccine ngừa COVID-19 khi khẳng định có thể khởi động quá trình tiêm chủng đại trà cho người dân ngay từ tháng 9/2020. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 4/8 kêu gọi Nga tuân theo các hướng dẫn thử nghiệm vaccine trước khi đi vào giai đoạn sản xuất thương mại.

Thiện Nhân
.
.
.