Nga ra yêu cầu đặc biệt với người tiêm vaccine ngừa COVID-19

Thứ Tư, 09/12/2020, 19:06
TASS ngày 9/12 dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Tatyana Golikova cho biết, nước này đưa ra một yêu cầu đặc biệt đối với những người tiêm vaccine ngừa COVID-19, để vaccine Sputnik-V phát huy hiệu quả. 

Trong bối cảnh Nga đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng đại trà tại thủ đô Moscow, Phó Thủ tướng Tatyana Golikova đề nghị người dân tránh xa rượu trong vòng 42 ngày sau khi tiêm vaccine COVID-19. 

"Người Nga phải hạn chế tới các khu vực đông người, đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn và hạn chế các tiếp xúc và không uống rượu hoặc sử dụng thuốc ức chế miễn dịch", bà Golikova nói.

Người dân Nga tiêm vaccine Sputnik-V được khuyến cáo không sử dụng rượu trong vòng 42 ngày. Ảnh: ITN. 

TASS cũng dẫn lời bà Anna Popova, người đứng đầu cơ quan giám sát an toàn người tiêu dùng Nga Rospotrebnadzo cho biết, bà đồng tình với cảnh báo trên. "Đó là một áp lực với cơ thể. Nếu chúng ta muốn sống khỏe mạnh và có phản ứng miễn dịch mạnh, đừng uống rượu", bà Popova nêu rõ. 

Cuối tuần vừa qua, các nỗ lực tiêm chủng vaccine COVID-19 đã bắt đầu tại thủ đô Moscow, trong đó các nhân viên y tế, giáo viên, nhân viên nhà dưỡng lão và cộng đồng, các nhân viên thực thi pháp luật và những người làm việc trong các dịch vụ thiết yếu, được ưu tiên tiêm sớm nhất. 

Truyền thông Nga ước tính khoảng 100.000 người đã được tiêm vaccine và đến cuối tuần này thì tất cả các khu vực của Nga sẽ tham gia chiến dịch. 

Giới chức y tế Nga trước đó cho biết, vaccine Sputnik-V do Viện nghiên cứu Gamaleya tại Moscow phát triển mang lại hiệu quả trên 90%. Nga đã cấp phép cho vaccine này hồi tháng 8 để sử dụng rộng rãi.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới với hơn 2,5 triệu ca mắc và trên 44.700 ca tử vong.

Linh Đan
.
.
.