Nga "quyết đấu" tới cùng với Mỹ bảo vệ ống dẫn khí sang châu Âu

Thứ Ba, 24/12/2019, 12:11
Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev hối thúc quan chức chuẩn bị các biện pháp đáp trả tương xứng lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào đường ống dẫn khí Nord Stream 2, còn gọi là "Dòng chảy Phương Bắc 2".

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev. Ảnh: RT

"Đó thực sự là những phương thức cạnh tranh không bình thường, trái ngược với mọi thỏa thuận quốc tế, các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và thương mại quốc tế", Thủ tướng Nga Medvedev ngày 23-12 phát biểu trong cuộc họp Chính phủ Nga, nhắc tới các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên các cá nhân, thực thể tham gia dự án xây dựng Nord Stream 2, theo TASS.

Ông Medvedev cũng hối thúc các cơ quan liên quan chuẩn bị các biện pháp trả đũa tương xứng nhằm vào Mỹ. "Chúng ta chắc chắn sẽ hoàn thành nó (đường ống Nord Stream 2). Không có gì đáng lo cả", ông Medvedev nói.

Theo Thủ tướng Nga, tập đoàn Gasprom của nước này có những lựa chọn thay thế nếu bên nào đó vì ngại lệnh trừng phạt của Mỹ mà rút khỏi dự án.

Gazprom sở hữu Nord Stream 2 và cung cấp hơn 50% nguồn tài chính cho dự án này. Các đối tác lớn còn lại là OMV (Áo), Uniper và Wintershall (đều của Đức), Royal Dutch Shell (Anh-Hà Lan) và Engie (Pháp), nơi đường ống dẫn khí chạy qua.

Hôm 20-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ ký Luật Ủy quyền Quốc phòng gồm các biện pháp trừng phạt đối với những doanh nghiệp tham gia xây dựng đường ống cho dự án Nord Stream 2, khiến một số nhà thầu phụ từ bỏ dự án.

Mỹ, đang tìm cách bán khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho các nước châu Âu với lý lẽ rằng dự án Nord Stream 2 sẽ khiến châu Âu phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga, từ đó gia tăng tầm ảnh hưởng chính trị của Nga tại châu Âu.

Trước Nga, Đức - một bên quan trọng của dự án lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump song không nhắc tới khả năng đáp trả các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt.

Thiện Nhân
.
.
.