Nga phát hiện xác tàu ngầm Mỹ từ thời thế chiến 2

Thứ Năm, 23/06/2016, 13:26
Một tàu ngầm Mỹ bị đánh chìm trong Thế chiến II đã được tìm tai vùng nước gần đảo Matua thuộc quần đảo Kuril.

Chiếc tàu ngầm được phát hiện trong một cuộc thám hiểm chung giữa Hiệp hội Địa lý và Bộ Quốc phòng Nga." Các nhà thám hiểm với sự hợp tác của Hạm đội Thái Bình Dương đã tìm thấy chiếc tàu ngầm Mỹ ở độ sâu 104m", Giám đốc kênh truyền hình Lịch sử quận sự Nga Aleksandr Kirillin cho biết vào ngày 22-6

Theo ông Kirillin chiếc tàu ngầm được phát hiện có tên USS Herring, nó bị lực lượng pháo binh bờ biển của Nhật Bản đánh chìm vào ngày 1-6-1944. Nga đã thông báo thông tin về việc phát hiện tàu ngầm này với Mỹ.

Chiếc USS Herring

Trong chuyến hải hành số 8 và là cuối cùng nhưng cũng thành công nhất của mình, USS Herring mang theo 83 thủy thủ. Nó đã đánh chìm 2 chiến hạm Nhật Bản là Ishigaki và Hokuyo Maru vào ngày 30 và 31-5-1944. Chiếc Herring còn đánh đắm 2 tàu Nhật khác đã neo tại đảo Matua nhưng cũng chính vì thế nó bị các khẩu đội pháo trên đảo phát hiện và đánh chìm

Thuộc lớp tàu ngầm diesel - điện Gato của Hải quân Mỹ, USS Herring SS-233 đi vào phục vụ từ năm 1942 có một lịch sử hào hùng khi từng vùng vẫy từ Địa Trung Hải, Đại Tây Dương, Thái Bình Dương. Con tàu từ nhận được 5 huân chương chiến trận cho các thành tích của mình.

Đoàn thám hiểm gồm 200 của Nga trước đó từng phát hiện tại quần đảo Kurin một máy bay chiến đấu Mitsubishi A6M Zero sản xuất vào năm 1942 của Hải quân Nhật Bản.

Bình Nguyễn (theo RT)
.
.
.