Nga phát hiện khủng bố Idlib chuẩn bị tấn công hóa học

Thứ Năm, 24/09/2020, 08:14
Tình báo Nga phát hiện các tay súng cực đoan ở Idlib lên kế hoạch tấn công hóa học rồi dàn dựng hiện trường để đổ vấy tội cho lực lượng chính phủ Syria.

Ảnh minh họa: ITN

"Các tay súng bất hợp pháp đang nỗ lực thực thi một hành động khiêu khích khác bằng việc sử dụng các chất kịch độc ở phần phía Nam của khu vực giảm leo thang Idlib", TASS ngày 23/9 dẫn lời Alexander Grinkevich, người đứng đầu Trung tâm hòa giải các phe đối đầu Syria của Nga thông tin.

Theo lời quan chức Nga, lực lượng tình báo ở Syria phát hiện những kẻ khủng bố đã đưa chất độc đến khu định cư Qansafrah ở tỉnh Idlib. "Chúng đang chuẩn bị thực hiện các video dàn dựng để đổ lỗi cho quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường", Grinkevich nói.

Trước đó, hãng tin SANA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Syria cho hay nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và tổ chức gây tranh cãi Mũ bảo hiểm Trắng đang lên kế hoạch tấn công vũ khí hóa học ở Idlib. Khoảng 2 tấn chất độc đã được chuẩn bị.

Đáng chú ý, Damascus cho rằng Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm nếu vụ tấn công bằng vũ khí hóa học diễn ra.

Idlib ở Tây Bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là tỉnh cuối cùng của quốc gia Trung Đông còn sự hiện diện của khủng bố và phiến quân cực đoan. Khoảng 30% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 50% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố HTS, phần còn lại do quân đội Syria kiểm soát.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 đạt thỏa thuận ngừng bắn, thiết lập khu giảm leo thang ở Idlib. Tuy nhiên, các tay súng khủng bố và phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ đã không rút bớt lực lượng và liên tiếp tấn công lực lượng trung thành với Chính phủ Syria, khiến Nga nhiều lần cảnh báo.

Cách đây một tuần, các nguồn tin hiện trường Syria nói rằng Nga đã không kích quy mô lớn vào cứ điểm của các tay súng cực đoan ở Idlib lần đầu tiên trong nửa năm.

Các cuộc giao tranh kéo dài ở Idlib đã  khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người khác phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo có thể xảy ra nếu các lệnh ngừng bắn liên tục bị vi phạm.

Thiện Nhân
.
.
.