Đường đi của vũ khí Mỹ tới tay khủng bố Syria

Thứ Ba, 10/10/2017, 20:27
Bộ Quốc Phòng Syria đã công bố một đoạn video quay lại các vũ khí được chế tạo bởi Phương Tây và Israel tịch thu được trong chiến dịch chống khủng bố vừa qua.

Trong đoạn video được Syria công bố hôm 9-10 cho thấy hàng loạt vũ khí từ súng tiểu liên M-16, súng máy, tên lửa chống tăng TOW, kính nhìn đêm... có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu, Israel đã xuất hiện tại các khu vực vừa được giải phóng từ lực lượng khủng bố.

Theo Bộ quốc phòng Syria số vũ khí trên được mua qua nhiều công ty Đông Âu sau đó chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ả-rập Xê-út rồi được tuồn vào Syria. Sau khi giải phóng ở các tỉnh Homs, Hama, Aleppo, và Deir Ezzor từ ISIS và al-Nusra, cũng tìm được các vũ khí sản xuất tại Bulgaria và các quốc gia Đông Âu.

Một hộp vũ khí có nguồn gốc nước ngoài bị quân đội Syria thu giữ. Ảnh:SANA.

Trong năm 2015, các tay súng thuộc nhóm quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ đào tạo tại Thổ Nhĩ Kỳ đã "trở cờ" quay sang trung thành với nhóm khủng bố Jabhat al-Nusra sau khi vào Syria và điều tương tự xảy ra với các chiến binh được huấn luyện ở Jordan, khi họ quyết định gia nhập  Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Tất cả những tay súng trên mang đến cho các tổ chức khủng bố các loại vũ khí được Mỹ và Phương Tây trang bị.

Tuy nhiên trong khoảng thời gian từ 5-6 đến 15-9-2017 Lầu Năm Góc đã tiếp tục cấp cho lực lượng Quân đội Dân chủ Syria (SDF) hay còn gọi QSD số vũ khí giá trị 2 tỷ USD. Số vũ khí trên được vận chuyển bằng 1421 xe tải gồm 12.000 khẩu tiểu liên AK-47, 6.000 súng máy, 3.000 súng chống tăng RPG, 1.000 bệ phóng tên lửa chống tăng AT-4, 235 khẩu súng cối, 100 súng bắn tỉa, 450 kính nhìn đêm...

Quả tên lửa có xuất xứ Mỹ này bị thu giữ tại khu vực vừa giải phóng khỏi lực lượng khủng bố.

Nếu SDF cũng "chuyển hướng" như FSA trước đây số vũ khí trên sẽ rơi vào tay các lực lượng khủng bố và hậu quả thật sẽ rất "tệ hại". Hiện quân đội Syria và các đồng minh đã liên tục chiến thắng trên các mặt trận đẩy lùi được IS và các nhóm khủng bố khác ra khỏi nước này.

Nga. N(theo RT, SANA)
.
.
.