Nga nổi giận vì Mỹ không cấp visa cho nghị sĩ dự họp LHQ

Thứ Ba, 24/09/2019, 19:59
Điện Kremlin lên án Mỹ vi phạm các quy định quốc tế khi không cấp thị thực cho các nghị sĩ Nga tới dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) ở New York và triệu tập quan chức ngoại giao để phản đối.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: RT

"Tình thế rất đáng báo động và chắc chắn không được chấp nhận. Washington đã vi phạm các cam kết quốc tế, vi phạm trực tiếp các nghĩa vụ quốc tế vì đây không phải là một chuyến thăm song phương. Đây là chuyến đi của phái đoàn Nga tới LHQ", Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 24-9 nói với báo giới, đề cập việc Mỹ không cấp thị thực cho một số nghị sĩ Nga tới dự họp Đại hội đồng LHQ, theo RT.

Người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh Mỹ không có quyền áp đặt bất cứ hạn chế nào đối với những đại biểu tới Đại hội đồng LHQ. Truyền thông Nga cũng cho biết, Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Jon Huntsman để bày tỏ sự phản đối, nhưng cấp phó của ông Huntsman đã đi thay.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết 10 thành viên của một phái đoàn Nga tới New York bị giới chức Mỹ trả tờ khai và từ chối cấp thị thực.

Bất chấp nỗ lực cải thiện quan hệ song phương của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, quan hệ hai nước vẫn căng thẳng vì nhiều vấn đề như các cuộc xung đột tại Ukraine và Syria. 

Tình hình quan hệ hai cường quốc này gần đây có dấu hiệu xấu thêm sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận kiểm soát vũ khí Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), thậm chí doạ xé bỏ cả hiệp ước New START (START III), kéo theo phản ứng mạnh của Moscow.

Thiện Nhân
.
.
.