Nga nêu rõ mánh khoé đằng sau cáo buộc tấn công hoá học ở Đông Ghouta

Thứ Ba, 27/02/2018, 09:31
Nga khẳng định các cáo buộc về một vụ tấn công bằng khí độc clo ở Đông Ghouta là hành vi khiêu khích nhằm phá hoại lệnh ngừng bắn, cũng như để đổ vấy tội cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đứng đằng sau vụ tấn công bằng khí độc clo ở Đông Ghouta, nhấn mạnh rằng lực lượng chính phủ chỉ tấn công các tay súng khủng bố, TASS ngày 26-2 đưa tin.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Nhiều hãng truyền thông đã nói rằng một vụ tấn công bằng chất độc clo (do quân đội Syria tiến hành) xảy ra ở Đông Ghouta ngày 25 hoặc 26-2. Tuy nhiên, đây là một thông tin giả mạo", ông Lavrov khẳng định.

Bởi vậy, theo người đứng đầu giới ngoại giao Nga, các tuyên bố đổ tội cho chính quyền ở Damacus là hành động khiêu khích nhằm mục tiêu phá hoại lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta, nơi hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh.

Ngoại trưởng Nga đồng thời cho rằng, một lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Đông Ghouta đã được nhất trí tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ chỉ có hiệu lực khi tất cả các bên thống nhất thực hiện lệnh ngừng bắn này.

Giới truyền thông phương Tây ngày 26-2 ồ ạt trích dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) nói rằng một vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học đã xảy ra tại một khu vực do phiến quân kiểm soát ở Đông Ghouta, Syria, khiến 14 người thương vong.

Trước khi cáo buộc về vụ tấn công xuất hiện, Nga từng cảnh báo rằng các chiến binh ở Đông Ghouta đang chuẩn bị tiến hành tấn công hoá học và sau đó nguỵ tạo bằng chứng để đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

"Các dữ liệu do chúng tôi thu thập được cho thấy, các chiến binh cực đoan đang chuẩn bị cho một vụ tấn công khiêu khích bằng hoá học để đổ lỗi cho quân đội Chính phủ Syria dùng vũ khí huỷ diệt vào dân thường", Trung tâm Hoà giải Nga cho hay trong một thông cáo.

Thiên Minh
.
.
.