Nga không bán lẻ vaccine COVID-19

Thứ Năm, 12/11/2020, 10:55
Vaccine Sputnik V ngừa COVID-19 sẽ không được bán lẻ ngoài thị trường bởi Chính phủ Nga đã mua toàn bộ chúng để tiêm chủng theo chương trình.

Vaccine Sputnik V của Nga. Ảnh: RDIF

TASS ngày 12/11 dẫn lời giáo sư Alexander Gintsburg, người đứng đầu Viện nghiên cứu Gamaleya điều chế vaccine Sputnik V cho biết, toàn bộ số vaccine được sản xuất tại Nga đã và sẽ được Chính phủ Nga mua và không bán lẻ. "Nó không được bán lẻ và cũng không được bán theo bất kỳ cách nào khác", ông Gintsburg nói.

Sputnik V được cấp phép hồi tháng 8 tại Nga khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba hiện đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ Latinh trên khoảng 40.000 tình nguyện viên.

Cách đây hai ngày, quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) tài trợ hoạt động nghiên cứu vaccine nói rằng Sputnik V đạt hiệu quả khoảng 92%, tức cao hơn mẫu vaccine do hãng dược khổng lồ Pfizer chế tạo.

Nga gần đây quyết tâm đẩy mạnh quá trình sản xuất hàng loạt Sputnik V. Giới chức Nga kì vọng khởi động quá trình tiêm chủng mở rộng vào tháng 11 này. Ít nhất 1,5 triệu người sẽ được tiêm chủng vào cuối năm 2020.

Giống như nhiều nước châu Âu, Nga đang trong làn sóng dịch bệnh thứ hai khi mùa Thu-Đông tới, với nền nhiệt độ thấp, thích hợp cho sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Đến ngày 12/11, Nga ghi nhận hơn 1,83 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 31.600 người đã thiệt mạng.

The Moscow Times dẫn kết quả một số cuộc thăm dò dư luận tại Nga cho biết, gần một nửa số người được hỏi trả lời họ không muốn tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong bất cứ trường hợp nào.

Thiện Minh
.
.
.