Nga khen thưởng cấp nhà nước cho phi công đáp máy bay xuống ruộng ngô

Thứ Năm, 15/08/2019, 20:53
TASS ngày 15-8 dẫn thông báo Điện Kremlin cho biết, cơ trưởng và cơ phó trong vụ máy bay đâm phải chim, và phải hạ cánh khẩn cấp xuống ruộng ngô giúp bảo toàn tính mạng cho toàn bộ hành khách, sẽ được khen thưởng cấp nhà nước. 
Chiếc máy bay của Ural Airlines được hạ cánh "thần kỳ" trên ruộng ngô. Ảnh: Reuters. 

Người Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ cơ trưởng Damir Yusupov và cơ phó Georgy Murzin trên chiếc Airbus A321 của hãng Ural Airlines gặp sự cố sáng 15-8 sẽ sớm nhận được khen thưởng. "Khi tất cả thủ tục được hoàn tất, họ chắc chắn sẽ được khen thưởng", ông Dmitry Peskov nói. 

Trước đó, chiếc Airbus A321 chở 226 hành khách và 7 phi hành đoàn bất ngờ đâm phải một đàn chim mòng biển khi cất cánh từ sân bay Zhukovsky ở ngoại ô thủ đô Moscow, khiến một bên động cơ bị hỏng lúc máy bay chưa kịp đạt độ cao ổn định.

Lính cứu hỏa đang phun bọt ngăn chiếc máy bay phát nổ. Ảnh: Reuters. 

Ngay lúc đó, phi công đã quyết định thu càng đáp, tắt động cơ và lập tức hạ cánh xuống ruộng ngô cách sân bay chưa đầy một km. Máy bay hạ cánh an toàn bằng bụng và hành khách được sơ tán bằng máng trượt khẩn cấp.

Ông Yevgeny Kuyvashev, thống đốc tại quê nhà của cơ trưởng Damir Yusupov ca ngợi: "Phi hành đoàn của chuyến bay Ural Airlines đã thể hiện kỹ năng và sự bình tĩnh tuyệt vời. Yusupov và đội của mình đã cứu được tất cả mọi người. Họ là những người hùng". 

Vụ việc nêu trên đã gợi nhớ đến "Điều kỳ diệu trên sông Hudson" tại Mỹ năm 2009, khi một chiếc Airbus A320 của Hãng US Airways phải hạ cánh trên dòng sông Hudson ở New York. 

Chiếc máy bay cũng va phải chim sau khi cất cánh khỏi sân bay LaGuardia khiến toàn bộ động cơ không hoạt động nên máy bay không thể quay lại hay bay đến sân bay khác. Cơ trưởng Chesley Sullenberger đã trở thành anh hùng khi quyết định hạ cánh xuống sông Hudson, cứu sống 155 người. 

Linh Đan
.
.
.