Nga hé lộ kết quả đàm phán cứu thoả thuận hạt nhân Iran

Thứ Năm, 10/06/2021, 09:41
Trưởng phái đoàn đàm phán Nga khẳng định các bất đồng giữa Mỹ và Iran cơ bản được giải quyết, cho thấy triển vọng thoả thuận hạt nhân 2015 sẽ sớm được khôi phục đầy đủ.

Phái đoàn các nước tham gia đàm phán ở Vienna. Ảnh: ITN

Hãng tin Iran MEHR ngày 9/6 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, trưởng phái đoàn đàm phán của Nga ở Vienna, Áo, khẳng định đã không có bất đồng lớn nào phát sinh giữa Mỹ và Iran trong tiến trình đàm phán cứu vãn thoả thuận hạt nhân 2015.

Trong một hội nghị về ngoại giao được tổ chức ở Nga, ông Ryabkov tiết lộ, các bên sẽ sớm nối lại vòng đàm phán kế tiếp để thống nhất văn kiện cuối cùng, tức thoả thuận có thể đưa Mỹ trở lại thoả thuận và buộc Iran tái tuân thủ các cam kết hạt nhân.

Trước đó, trưởng phái đoàn Iran, ông Abbas Araqchi, nói rằng, các bên tham gia đàm phán xác định rằng họ cần về nước để tham vấn thêm.

Một số người lo ngại cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Iran có thể khiến quan điểm đàm phán của nước này thay đổi, song người phát ngôn Chính phủ Iran, ông Ali Rabiei khẳng định chính sách của Tehran rất kiên định, không phụ thuộc vào việc ai là người đứng đầu chính phủ.

Các cuộc đàm phán ở Vienna nhằm cứu vãn thoả thuận hạt nhân Iran khởi động từ tháng 4/2021. Dù Mỹ và Iran không trực tiếp đối thoại cùng nhau, song quan điểm của họ đã được trao đổi với phía kia thông qua nỗ lực ngoại giao con thoi của châu Âu, Nga và Trung Quốc.

Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 8/6 bất ngờ nói rằng dù Iran và Mỹ có quay trở lại tuân thủ thỏa thuận hạt nhân, Washington cũng vẫn duy trì hàng trăm lệnh trừng phạt áp đặt với Tehran.

Thiện Nhân
.
.
.