Nga duyệt binh kỷ niệm Chiến thắng Phát xít

Chủ Nhật, 09/05/2021, 15:00
Lễ duyệt binh kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng phát xít của nhân dân Xô Viết và nước Nga hiện đại bắt đầu lúc 14h (giờ Việt Nam), tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow. Được biết, quân đội Nga huy động hơn 12.000 binh sĩ, 190 phương tiện cơ giới và 76 máy bay cho sự kiện này. Đặc biệt, toàn bộ binh sĩ tham gia đều đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

Nền nhạc "Cuộc chiến tranh Thần thánh" vang lên mở đầu cho lễ kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng Phát xít của nhân dân Xô Viết và nước Nga hiện đại (9/5/1945-9/5/2021). Các binh sĩ thuộc Trung đoàn Cận vệ Độc lập số 154 "Preobrazensky" rước quốc kỳ và cờ chiến thắng tiến vào sân khấu chính của Quảng trường Đỏ.
Quảng trường Đỏ ngày duyệt binh chiến thằng nhìn từ trên cao.
Tiếp đó, Đại tướng Sergei Shoigu - Bộ trưởng Quốc phòng Nga duyệt qua đội hình các lực lượng vũ trang và báo cáo kết quả với Tổng thống Vladimir Putin. 
Phát biểu khai mạc, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu rõ: ""Đây không chỉ là chiến thắng của nhân dân Xô Viết và nước Nga hiện đại, mà còn là chiến thắng của mọi dân tộc trên thế giới trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa phát xít. Nga sẽ bảo vệ luật pháp quốc tế, nhưng đồng thời cũng bảo vệ vững chắc lợi ích quốc gia để đảm bảo an ninh cho người dân". 
Tổng thống Putin tuyên bố một phút mặc niệm và nhấn mạnh "Vinh quang cho những anh hùng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại".
Pháo binh Nga khai hoả trong lúc dàn quân nhạc cử hành quốc thiều.

Một hình ảnh gây xúc động sâu sắc khi các binh sĩ mặc quân phục Hồng quân Liên Xô và mang cờ hiệu của những phương diện quân trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Các nữ quân nhân duyệt binh qua Quảng trường Đỏ. 
Đội hình các tăng thiết giáp tiến vào lễ đài. Được biết, T-34 là một trong những dòng xe tăng tốt nhất và nổi tiếng nhất của Liên Xô, trở thành hình ảnh biểu tượng của Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.
Dù bầu trời Moscow dày đặc mây mù, màn duyệt binh trên không vẫn diễn ra theo kế hoạch. Đội hình trực thăng dẫn đầu khối không quân. Hồi 2019, Nga từng hủy nội dung này do thời tiết quá xấu, không bảo đảm an toàn cho các đội hình máy bay.
Lễ duyệt binh kết thúc thì cũng là lúc bầu trời Moscow lại đổ mưa lớn, khiến thời tiết lạnh hơn. Ông Putin choàng khăn giúp một cựu chiến binh. 
Tổng thống Putin trò chuyện cùng một cựu chiến binh. 
Linh Đan (Ảnh: RT, Sputnik)
.
.
.