Nga điêu đứng khi số ca nhiễm COVID-19 mới cao chưa từng thấy

Chủ Nhật, 26/04/2020, 17:02
Ngày 26/4, Nga ghi nhận thêm hơn 6.000 ca nhiễm COVID-19 mới, đánh dấu ngày có số ca nhiễm mới cao kỷ lục tại quốc gia này. Nga đang đối diện cuộc khủng hoảng thực sự vì COVID-19.

Theo Moscow Times, trong 24 giờ qua, Nga ghi nhận 6.361 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này lên 80.949 ca. Trong khi đó, số ca tử vong tăng thêm 66 ca. Hiện, có 747 trường hợp tử vong vì COVID-19 được xác nhận tại quốc gia này. 

Nga phát hiện hai ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào ngày 31/1. Song, tình hình dịch bệnh tại đây bắt ngờ tăng mạnh từ giữa tháng 3 và có dấu hiệu bùng nổ nhanh chóng như tại một số ổ dịch châu Âu khác. 

Phần lớn các trường hợp nhiễm COVID-19 tại Nga được phát hiện tại Moscow, mặc dù cho đến nay, trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận ở tất cả 85 khu vực của Nga và đang có dấu hiệu lây lan mạnh mẽ bên ngoài thủ đô.

Ngày 26/4 ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới cao kỷ lục tại Nga với hơn 6.000 ca. Ảnh: AP

Phó thị trưởng thành phố Moscow Anastasia Rakova cảnh báo thủ đô của Nga có thể sẽ phải đối diện với những tuần đầy khó khăn phía trước. "Đỉnh dịch có thể sẽ đến trong 2 hoặc 3 tuần tới", bà cảnh báo hôm 24/4.

Chính quyền Moscow cho biết các lệnh cách ly trong thành phố sẽ không được nới lỏng kể cả trong dịp nghỉ lễ tháng 5. Người đứng đầu cơ quan giám sát sức khỏe Nga cũng khuyến cáo, việc tự cách ly tại nhà sẽ được kéo dài trong ít nhất 2 tuần nữa.

Trong khi đó, thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết, ông đã đề nghị Bộ Y tế và Bộ Giáo dục cho phép các sinh viên y khoa năm cuối được tham gia hỗ trợ điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19, giảm bớt gánh nặng cho hệ thống y tế nước này.

Theo Moscow Times, Nga đã triển khai hơn 2,8 triệu lượt xét nghiệm COVID-19 trong cộng đồng, dù vẫn còn nhiều lo ngại về độ tin cậy của kết quả xét nghiệm. Chính quyền nhiều thành phố đã áp dụng giấy phép kỹ thuật số để kiểm soát phương tiện di chuyển trong thời gian phong tỏa. 

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/4 đã ra một tuyên bố chung hiếm hoi nhân kỷ niệm sự kiện ngày 25/4/1945, binh lính Liên Xô hành quân từ phía đông và binh lính Mỹ từ phía tây gặp nhau trên cây cầu bắc qua sông Elbe, Đức.

"Sự kiện đã báo trước thất bại mang tính quyết định của Đức quốc xã", tuyên bố chung ngày 25/4 của hai nhà lãnh đạo nêu rõ. "Tinh thần Elbe là ví dụ cho thấy hai quốc gia chúng ta có thể gạt bỏ những khác biệt, gây dựng niềm tin và hợp tác để theo đuổi mục tiêu to lớn hơn", tuyên bố nhấn mạnh.

An Nhiên
.
.
.