Nga chuẩn bị đóng tàu sân bay tại bán đảo Crimea?

Thứ Sáu, 29/04/2016, 16:39
RIA Novosti dẫn lời Bộ trưởng Công nghiệp Cộng hòa Crime Andrei Vasyuta cho biết nhà máy đóng tàu tại đây đủ năng lực đóng loại tàu sân bay trực thăng cỡ lớn như chiếc Mistral của Pháp.


"Nhà máy Zaliv tại Kerch là một loại nhà máy với ụ và đốc tàu mà bạn không thể tìm ở đâu khác tại Nga. Toàn bộ vấn đề phát sinh của hợp đồng Mistral sẽ không bao giờ xảy ra nếu chúng ta có một nhà máy như thế này 5 năm trước đây", ông Vasyuta tuyên bố.

Tàu sân bay lớp Mistral. Ảnh: Reuters.

Zaliv có các ụ tàu với kích thước 360mx60m đủ lớn để đóng được vài tàu một lúc, nhà máy cũng có thể đóng những tàu lớn có kích thước tương đương Mistrals

Dưới thời Liên Xô, bán đảo Crimea là một trung tâm công nghiệp đóng tàu quân sự, cũng như các hệ thống phụ vụ hải đội Biển Đen. Zaliv lúc đó là một cơ sở chuyên đóng tàu khu trục, sau đó trong thời quản lý của Ukraina, nó từng đóng các giàn khoan dầu, tàu chở hàng hoặc sử chữa các tàu cũ.

Trực thăng Ka-52 từng được dự định trang bị cho tàu lớp Mistrals

23 năm dưới sự quản lý của Ukraina, nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, hơn nữa các đơn đặt hàng giảm khiến nhiều lao động có trình độ ra đi. Mọi việc chỉ trở lại khi Crimea "quay về" với Nga vào năm 2014.

"Tất cả những gì chúng ta cần là bí quyết (đóng tàu) và dự án đủ lớn để làm việc", Vasyuta tuyên bố về khả năng đóng tàu hiện đại của nhà máy Zaliv.

Nga đặt hàng 2 chiếc tàu sân bay lớp Mistral, nhưng hợp đồng bị đình chỉ sau khi Phương Tây đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng tại Ukraina và việc sáp nhập bán đảo Crimea. Hai chiếc tàu lớp Mistral sau đó được bán cho Ai Cập, Cairo đang ngỏ ý mua trực thăng Nga để trang bị cho các tàu này.

Bình Nguyễn (theo Sputniknews)
.
.
.