Pháp chuyển giao công nghệ quân sự tàu sân bay trực thăng Mistral cho Nga

Thứ Sáu, 02/11/2012, 17:55
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cho biết, Pháp đang chuyển giao cho Nga công nghệ quân sự giúp ích cho việc xây dựng tàu sân bay trực thăng đổ bộ đa năng lớp Mistral.

Ông Serdyukov nói: "Phía Pháp đang nhanh chóng chuyển giao cho chúng tôi công nghệ mới cho hai tàu sân bay đầu tiên, và sau đó là 2 cái nữa".

Ngài Bộ trưởng bác bỏ những thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng về việc Pháp sẽ chỉ chuyển giao công nghệ này cho Nga khi hợp đồng được ký kết để xây dựng tàu sân bay trực thăng Mistran thứ 3 và thứ 4 ở Nga.

Tàu sân bay trực thăng đổ bộ đa năng lớp Mistral.

Hôm 31/10, Bộ trưởng Serdyukov cho biết rằng, kinh phí cho việc xây dựng 2 tàu sân bay thứ 3 và thứ 4 đã được Chương trình Sản xuất Vũ khí và Thiết bị quân sự quốc gia Nga phê duyệt cho giai đoạn đến 2020.

Hợp đồng giá trị 1.200 triệu Euro đã được hai bên ký kết hồi tháng 6 vừa qua. Hai tàu sân bay trực thăng Mistral đầu tiên dành sẽ được xây dựng tại Pháp. Chiếc đầu tiên dự tính sẽ được chuyển giao cho phía Nga vào năm 2014 và tàu thứ hai vào năm 2015.

Trước đó, tập đoàn đóng tàu Pháp DCNS đã nhận được một phần tạm ứng và triển khai xây dựng tàu sân bay trực thăng Mistral đầu tiên. Chiếc thứ 3 và thứ 4 sẽ được xây dựng ở Nga.

Tàu sân bay trực thăng đổ bộ đa năng Mistral dài 210m, nặng 21.000 tấn và có khả năng đạt tốc độ hơn 18 hải lý/h. Tầm hoạt động của tàu Mistral là 20.000 hải lý, thủy thủ đoàn là 160 người và có thể chở 450 người, 13 xe tăng và 70 ôtô. Tàu cũng chở được 16 máy bay trực thăng, trong đó 6 chiếc có thể đồng thời triển khai trên đường cất cánh. Hải quân Nga dự kiến sẽ đưa lên đó trực thăng Ka-52K và Ka-29.

Đó là những trực thăng được người Nga sản xuất, nên các chuyên gia cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng để chúng có thể hoàn toàn tương thích với hệ thống điều khiển và liên lạc của tàu sân bay Mistral được xây dựng tại Pháp.

Trên thực tế, hợp đồng xây dựng 4 tàu sân bay trực thăng Mistral đưa ra một chiều hướng mới cho việc hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và một quốc gia Nato như Pháp

Hà Khổng (Theo Ria Novosti)
.
.
.