Nga chính thức dỡ bỏ trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Tư, 31/05/2017, 18:07
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31-5 đã ký một sắc lệnh dỡ bỏ hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ do vụ bắn rơi máy bay tiêm kích của Nga hồi tháng 11-2015.


TASS ngày 31-5 dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cho hay theo sắc lệnh trên, Tổng thống Putin đã dỡ bỏ nhiều hạn chế chế đối với hoạt động của các công ty và cá nhân Thổ Nhĩ Kỳ​ trên lãnh thổ Nga.

Moscow và Ankara từng trải qua một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11-2015. Moscow khẳng định máy bay đã bị bắn rơi khi đang hoạt động bình thường trong không phận Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: RT

Ngày 28-11-2015, Tổng thống Nga Putin đã ký sắc lệnh áp dụng các biện pháp đặc biệt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Sắc lệnh có hiệu lực từ 1-1-2016.

Ngoài các lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa, Nga đã cấm mọi hoạt động du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ khiến ngành "công nghiệp không khói" của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nga đồng thời không cho phép công dân Thổ Nhĩ Kỳ nhập cảnh trong một thời gian dài.

Mối quan hệ giữa hai bên đã ấm dần lên sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan xin lỗi về vụ bắn hạ máy bay vào cuối tháng 1-2016 và hai bên đã cải thiện các mối quan hệ song phương.

Tháng 3-2017, trong chuyến công du tới Nga, ông Erdogan khẳng định hai nước đã bình thường hóa hoàn toàn quan hệ.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang hợp tác chặt chẽ để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria và chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Moscow cũng đồng thời tái khởi động kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ".

Phùng Nguyễn
.
.
.