Nga cấm Thổ Nhĩ Kỳ bán S-400 cho Mỹ

Thứ Tư, 01/07/2020, 15:30
Phía Nga khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ không có quyền bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 do Nga cung cấp cho bên thứ ba nếu không được Moscow chấp thuận.

“Để được (Nga) bán sản phẩm quốc phòng, bên mua luôn phải khai rõ ai là người sử dụng cuối cùng của các loại vũ khí đó. Và vì vậy, khách hàng không thể tái xuất khẩu chúng tới một nước khác nếu thiếu giấy tờ chính thức từ Nga”, TASS ngày 30/6 dẫn thông báo từ cơ quan hợp tác quốc phòng liên bang của Nga nhấn mạnh.

Tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: ITN

Thông tin trên được đưa ra sau khi Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John Thune vừa đề xuất sửa đổi một trong những điều khoản của Đạo luật Ủy quyền quốc phòng 2021 để cho phép Washington mua hệ thống S-400 do Nga cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua ngân sách mua sắm dành cho quân đội Mỹ.

Chưa rõ Mỹ sẽ làm gì với các hệ thống vũ khí này và cũng chưa rõ liệu Thổ Nhĩ Kỳ có chịu bán hay không. S-400 do Nga sản xuất và được Mỹ coi là không tương thích với các hệ thống vũ khí hiện tại của khối quân sự NATO.

Trên tờ DefenseNews, cựu quan chức Mỹ phụ trách chính sách châu Âu và NATO, ông Jim Townsend, nói rằng việc mua S-400 dường như là cách làm khôn khéo để đưa “Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thoát khỏi tình trạng mắc kẹt”.

Thổ Nhĩ Kỳ ký hợp đồng mua tên lửa S-400 của Nga năm 2017 và nhận bàn giao từ tháng 7/2019, bất chấp việc Mỹ phản đối kịch liệt. Washington cho rằng các hệ thống S-400 có thể gây nguy hiểm cho các tiêm kích F-35 mà Mỹ bàn giao cho các nước NATO và gần đây gạt Ankara khỏi chương trình sản xuất F-35.

Đáp trả các quyết định của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không bao giờ từ bỏ các hệ thống S-400, đồng thời tìm kiếm các mẫu máy bay do Nga chế tạo để thay thế F-35. Truyền thông Nga cho biết Su-35S và Su-57 là những mẫu chiến đấu cơ mà Ankara đang cân nhắc mua.

S-400 hiện được đánh giá là mẫu vũ khí phòng thủ tiên tiến nhất thế giới, có thể đánh chặn toàn bộ mục tiêu bay ở khoảng cách 30-400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo.

Thiện Nhân
.
.
.