Nga bán 50 chiếc Mig-29 cho ai?

Thứ Bảy, 20/02/2016, 19:43
Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn tuyên bố công ty sản xuất quốc phòng nhà nước Russian Aircraft Corporation cho biết họ đã bán 50 chiếc Mig 29M/M2 cho một quốc gia tại Bắc Phi.

Phó giám đốc Công ty Russian Aircraft Corporation Alexey Beskibalov hai chiếc đầu tiên trong lô hàng này sẽ được giao tới quốc gia đặt hàng vào cuối năm. Ông Beskibalov không tiết lộ tên khách hàng nhưng nhiều khả năng đây là Ai Cập.

Một chiếc Mig-29M2 (bản huấn luyện của Mig-29M)
Mig-29M là bản hiện đại hóa của Mig-29

Theo nhật báo thương mại Nga  Vedomosti thì vào tháng 5-2015, Ai Cập đã yêu cầu mua 46 máy bay Mig 29 như một phần của hợp đồng vũ khí có giá trị 3 tỷ USD được ký trong chuyến thăm Moscow của Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah El Sisi’s . Các sĩ quan lực lượng không quân Ai Cập cũng đã viếng thăm nhà máy sản xuất của Mig.

Buồng lái của Mig-29M với hai màn hình cảm ứng cỡ lớn.

Nếu tin trên được kiểm chứng, nó sẽ đánh giấu sự chuyển hướng mua sắm quốc phòng sau hơn 30 của Ai Cập. Quốc gia Bắc Phi này từng là khách hàng vũ khí rất lớn của Liên Xô cho đến những năm cuối thập niên 1970 khi quan hệ hai bên gián đoạn. Cairo từ đó là khách hàng quen thuộc của các công ty vũ khí phương tây và quốc gia này là một trong những nước sở hữu nhiều máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất nhất.

Một chiếc Mig-29SMT- bản Mig-29M của không quân Nga với bình nhiên liệu phụ sau buồng lái.

Mig-29 M/M2 hay còn gọi là Mig 33 (NATO gọi là "Fulcrum-E) là một bản hiện đại hóa của máy bay Mig-29, có khả năng hoạt động đa nhiệm. Mig-29M có khả năng tấn công mặt đất gấp 2,5 lần so với phiên bản cũ, còn tiến công trên không gấp 1,5 lần. Động cơ RD-33MK trên Mig-29M có sức mạnh tăng 7% (lực đẩy lên tới 9 tấn) so với bản động cơ trước, tuổi thọ động cơ cũng tăng lên 4.000 giờ. Nó được trang bị loại radar Zhuk-ME một trong những radar chiến đấu hiện đại nhất của Nga. Tầm bay của Mig-29M lên tới 2.000 km và có thể lên tới 6.000 km nếu được tiếp liệu trên không.

Mig-29OVT là bản Mig-29M trang bị động cơ phụt điều hướng sẽ là một chiến đấu cơ siêu cơ động.

Ngoài Ai Cập,  Serbian và Syria cũng đã đặt hàng loại máy bay chiến đấu đa nhiệm này. Tại Bắc Phi, Ai Cập cũng không phải là nước duy nhất mua vũ khí Nga,  Algeria là khách hàng quen thuộc của các nhà sản xuất quốc phòng xứ Bạch Dương. Năm 2015, Không quân  Algeria đã đặt hàng 14 chiếc trực thăng Mi-26T (trực thăng lớn nhất thế giới hiện nay) và 2 chiếc đã được giao vào tháng 6-2015.

Bình Nguyễn (theo Defensenew)
.
.
.