Nga-Nhật Bản đồng ý hoạt động kinh tế chung trên quần đảo Kuril

Thứ Năm, 15/12/2016, 21:08

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 15-12 đã thảo luận chi tiết tư liệu song phương liên quan đến hoạt động kinh tế chung trên 4 hòn đảo thuộc phía Nam quần đảo Kuril, Thư ký Văn phòng Tổng thống Nga, ông Yuri Ushakov xác nhận thông tin với Thông tấn TASS.

TASS đưa tin, ông Abe cho các phóng viên biết cả 2 nhà lãnh đạo đã có một cuộc trao đổi trực tiếp về các vấn đề tự do đi lại của công dân, hoạt động kinh tế trên quần đảo sẽ trở thành một hệ thống đặc biệt tạo ra hiệp ước hòa bình.

Ông Ushanov cho biết tư liệu đề cập đến các khía cạnh đánh bắt hải sản, du lịch, y học đại dương và bảo vệ môi trường biển cũng như một số vấn đề có liên quan khác.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: TASS)

“Các chuyên gia đã thảo luận với nhau về tư liệu trong nhiều tuần, tuy nhiên, họ vẫn không thể đưa ra một bản thỏa thuận phù hợp cho cả 2 quốc gia, do đó, lãnh đạo phải đích thân giải quyết vấn đề. Hai vị lãnh đạo họp bàn trong 40 phút, cuối cùng đã thống nhất ý kiến, nội dung tư liệu sẽ được công bố vào ngày mai (16-12)”, Thư ký Tổng thống Nga cho hay.

“Theo tư liệu, chuyên gia của 2 nước sẽ bắt đầu tham vấn chi tiết về lĩnh vực và điều kiện liên quan đến hoạt động kinh tế chung ở khu vực phía Nam quần đảo Kuril”, ông Ushakov nêu rõ. Nga và Nhật Bản đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán để ký kết một hiệp định hòa bình kể từ nửa thế kỷ qua. Bước cản chủ yếu đối với vấn đề này là quyền sở hữu quần đảo Kuril.

Sau khi kết thúc Thế chiến II, quần đảo Kuril được sáp nhập vào nước Nga Xô Viết. Tuy nhiên, Nhật Bản luôn khẳng định quyền sở hữu đối với các đỏ Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai. 

Năm 1956, Liên Xô và Nhật Bản ký kết một tuyên bố chung để chấm dứt tình trạng chiến tranh, tuy nhiên, chưa có hiệp ước hòa bình được ký từ đó cho đến nay.

Toại Khanh
.
.
.