Nga-Mỹ đến Geneva đối thoại hạt nhân

Thứ Tư, 28/07/2021, 17:12
Các cuộc đối thoại chiến lược đầu tiên giữa Nga và Mỹ khởi động ở Geneva, Thuỵ Sĩ hơn một tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.


Cờ Nga-Mỹ được treo ở Geneva trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Biden hồi tháng 6/2021. Ảnh: TASS

Thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin ngoại giao Nga xác nhận các cuộc đối thoại về ổn định chiến lược giữa Nga và Mỹ đã được khởi động ở Geneva, Thụy Sĩ hôm nay (28/7). Phái đoàn Nga do Thứ trưởng ngoại giao Sergei Ryabkov dẫn đầu, trong khi người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman dẫn đầu phái đoàn Washington.

Tuần trước, tờ The Hill của Mỹ cho hay cuộc đối thoại lần này của Nga-Mỹ sẽ tập trung vào vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên Nga và Mỹ tiến hành tham vấn từ sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Geneva hôm 16/6 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin, nơi hai nhà lãnh đạo đã thống nhất sẽ duy trì đối thoại về kiểm soát vũ khí và giảm thiểu nguy cơ xảy ra xung đột giữa hai nước.

Theo truyền thông Nga, các cuộc đối thoại về kiểm soát vũ khí là cơ hội để hai bên chứng minh họ có thể hợp tác, thu hẹp bất đồng trong các vấn đề lớn, từ đó mở rộng phạm vi đối thoại.

Trong một phát biểu ngày 27/7, Tổng thống Biden thừa nhận, Washington nên hợp tác với Moscow dù ông vẫn gọi Nga là đối thủ của Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.