Ông Putin - Biden bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tại Geneva

Thứ Tư, 16/06/2021, 19:20
Cuộc gặp thượng đỉnh vốn được chờ đợi bấy lâu giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã chính thức diễn ra vào khoảng 13h hôm nay (16/6), tức khoảng 18h giờ Việt Nam tại Geneva, Thụy Sĩ.


Chuyên cơ Ilyushin Il-96 chở Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hạ cánh xuống sân bay Geneva vào 12h27 (giờ địa phương, tức 17h27 giờ Việt Nam) và ông Putin sau đó đã di chuyển đến toà biệt thự cổ Villa La Grange sang trọng nằm ven hồ tại Geneva, Thụy Sĩ để gặp thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Sau khi Tổng thống Nga có mặt ở Villa La Grange, Tổng thống Biden cũng đã tới địa điểm tổ chức cuộc gặp khoảng 12 phút sau đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Thuỵ Sĩ Guy Parmelin. Ảnh: CNN

Hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ đã được Tổng thống Thuỵ Sĩ Guy Parmelin chào đón. Cả ba đã bắt tay nhau và tiến hành chụp ảnh chung tại trước cửa toà biệt thự. Ông Parmelin sau đó đã có bài phát biểu ngắn chào mừng hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ, trong đó bày tỏ mong muốn hai bên sẽ có "cuộc đối thoại hiệu quả vì lợi ích của hai nước và thế giới".

Thông tin với báo giới trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc hội đàm của hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ kéo dài trong khoảng 4-5 giờ hoặc có thể lâu hơn. Hai bên sẽ không dùng bữa chung nhưng sẽ có nghỉ giải lao.

 Tổng thống Parmelin có bài phát biểu ngắn chào mừng hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cuộc gặp đầu tiên sẽ gồm 4 người: Tổng thống Biden, Tổng thống Putin, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trường Nga Sergey Lavrov cùng phiên dịch mỗi bên.

Cuộc họp sau đó sẽ được mở rộng với phái đoàn 5 thành viên của mỗi bên trước khi hai nhà lãnh đạo đưa ra các cuộc họp báo riêng. Ông Putin sẽ họp báo trước sau đó là ông Biden.

Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Dự kiến các vấn đề được thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo sẽ liên quan đến vấn đề hạt nhân, các thỏa thuận kiểm soát vũ khí, các lĩnh vực hợp tác tiềm năng, các cuộc tấn công mạng cũng như vấn đề nhân quyền.

Ông Putin và ông Biden gặp mặt trong phòng họp riêng. Ảnh: Reuters.

Trước thềm cuộc gặp, an ninh tại Geneva đã được thắt chặt. Công viên xung quanh biệt thự La Grange, bên hồ Geneva đã bị đóng cửa. Nhiều hàng rào chắn cùng với dây thép gai đã được dựng lên xung quanh khu vực này. 

Kể từ ngày 14/6, không được sử dụng máy bay không người lái trong khu vực. Từ 15/6 trở đi, không phận Geneva bị giới hạn khai thác. Ở Geneva cũng đang có hơn 2.000 cảnh sát và khoảng 1.000 binh sĩ bảo vệ các cơ quan ngoại giao và quan sát bầu trời.

Cao Trung
.
.
.