Nga, Iran và Syria sẽ đáp trả "mọi hành động gây hấn"

Thứ Hai, 10/04/2017, 21:43

Nga, Iran và Syria hôm 9-4 đã quyết định thành lập một phòng tình huống chung chịu nhiệm về phối hợp chiến lược và cảnh báo mọi “hành động gây hấn của Washington chống lại Syria sẽ bị đáp trả bằng phản ứng mạnh mẽ.


“Chúng tôi sẽ mạnh mẽ phản ứng với mọi hành động gây hấn”, tuyên bố nêu rõ.

Miêu tả vụ tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs do Mỹ thực hiện, tuyên bố nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng vụ thảm sát hóa chất ở Khan Sheikhoun đã được một số quốc gia lập mưu để làm cớ tấn công Syria”.

Quân đội Syria đang chiến đấu chống khủng bố ở Idlib

Tuyên bố nhấn mạnh Mỹ không có quyền tự giới thiệu là “quốc gia bảo vệ nhân quyền” vì không tôn trọng các thành viên Liên hợp quốc khi đơn phương đưa ra hành động chống Syria trước khi có bất kỳ cuộc điều tra về vụ tấn công hóa học ở Idlib được làm sáng tỏ.

Trong một bình luận liên quan vào sáng 9-4, thư ký Hội đồng Tối cao An ninh Quốc gia Iran (SNSC) Ali Khamkhani nhấn mạnh kết quả điều tra của một ủy ban tìm kiếm sự thật tội ác chiến tranh đối với vụ tấn công hóa học ở Syria sẽ một lần nữa khiến Mỹ “mất mặt” trên trường quốc tế vì tấn công một quốc gia có chủ quyền đang chống khủng bố.

“Trong trường hợp một ủy ban quốc tế điều tra sự thật được thành lập và thực tế đằng sau vụ tấn công hóa chất ở Idlib được nghiên cứu, một vụ bê bối khác sẽ làm dày thêm hồ sơ vi phạm an ninh quốc tế của Mỹ”, ông Shamkhani cho biết trong một cuộc điện đàm với giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Syria Chuẩn tướng Ali Mamlouk.

Phạm Trúc
.
.
.