Nga từ chối hoạt động vũ trang cùng Mỹ ở Syria

Thứ Hai, 10/04/2017, 15:52

Lực  lượng Không quân và Hải quân Nga đang làm nhiệm vụ hỗ trợ Chính phủ Syria chống khủng bố sẽ không thực hiện các hoạt động vũ trang cùng với Mỹ, thượng nghị Victor Ozerov cho thông tấn Sputnik biết hôm 10-4.


“Nga sẽ không thực hiện các hoạt động vũ trang cùng với Mỹ, nhiệm vụ của chúng ta là hỗ trợ quân đội Syria chiến đấu chống khủng bố”, Chủ tịch Hội đồng  Quốc phòng và An ninh Thượng viện Nga nói với truyền thông quốc gia.

Ông Ozerov nhấn mạnh “Nga có trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ này”.

Tàu khu trục Đô đốc Grigorovich Hải quân Nga

Tàu khu trục lớp Grigorovich trở lại Địa Trung Hải là theo kế hoạch và không liên quan đến vụ tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria tuần qua, Thượng nghị sĩ tuyên bố.

“Không thể triển khai một tàu chiến như vậy chỉ trong một ngày. Theo kế hoạch, tàu Đô đốc Grigorovich hộ tống tàu sân bay Kuznetsov, và bây giờ trở lại. Đô đốc Grigorovich là một tàu chiến hiệu quả, chúng ta đã tấn công quân phiến loạn từ boong tàu. Do đó, đây là sự hỗ trợ tinh thần cần thiết cho các lực lượng vũ trang Syria trong cuộc chiến khủng bố”, ông nêu rõ.

Vào ngày 7-4, Mỹ phóng 59 quả tên lửa Tomahawk tấn công căn cứ không quân Syria ở Ash Sha’irat. Tổng thống Donald Trump cho biết hành động nhằm đáp trả một vụ tấn công hóa chất ở tỉnh Idlib mà Washington đổ lỗi cho chính quyền Syria.

Chính quyền Syria phủ nhận việc sử dụng vũ khí hóa học, khẳng định quân đội chưa bao giờ hoặc có ý sẽ sử dụng vũ khí hóa học trong các hoạt động quân sự kể cả chống khủng bố.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 5-4, vụ không kích gần Khan Shaykhun do Không quân Syria thực hiện đã đánh trúng một nhà kho lưu trữ vũ khí hóa học của bọn khủng bố được dự kiến vận chuyển sang Iraq, và kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc mở cuộc điều tra.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hôm 6-4, những cáo buộc vô căn cứ cho rằng quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib là không thể chấp nhận trước khi cuộc điều tra về vụ tấn công được làm sáng tỏ, trong khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov hôm 8-4 chỉ trích vụ tấn công tên lửa của Mỹ “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Trúc Phạm
.
.
.