(NÓNG TRONG TUẦN) Ông Trump rút hiệp ước hạt nhân lịch sử, Crimea bị tấn công đẫm máu

Thứ Hai, 22/10/2018, 11:31
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử với Nga; vụ nhà báo Saudi Arabia mất tích có nhiều diễn biến bất ngờ; và vụ đánh bom, xả súng đẫm máu ở Crimea... là những tin tức đáng chú ý nhất trong tuần.

Ông Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-10 bất ngờ tuyên bố ông sắp rút Mỹ khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký giữa Mỹ và Liên Xô (cũ), nay là Nga, về việc loại bỏ các tên lửa tầm đạn đạo trung và tầm ngắn, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt quãng thời gian chạy đua vũ trang khốc liệt dưới thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Trump. Ảnh: ITN

Đông thái của ông Trump đã lập tức khiến người Nga tức giận. Trong một tuyên bố hôm 21-10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng hành động của ông Trump là "bước đi vô cùng nguy hiểm", đồng thời thêm rằng Mỹ chắc chắn sẽ phải đối diện với sự lên án của quốc tế với hành động này.

Trước đó, một quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh việc Washington rút khỏi INF là một phần của “giấc mộng về một thế giới đơn cực, trong đó chỉ có một siêu cường là Mỹ”. “Tuy nhiên, điều này sẽ không được phép xảy ra", RT dẫn lời quan chức ngoại giao Nga nhấn mạnh. Trong khi đó, nhà cựu đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev, người ký hiệp ước cách đây 31 năm, nói hành động rút khỏi INF cho thấy "sự thiếu khôn ngoan" của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nga và Mỹ đã cáo buộc nhau vi phạm INF nhiều năm qua. Washington cho rằng Moscow đang phát triển tên lửa Novator 9M729, phiên bản trên mặt đất của tổ hợp tên lửa hành trình tầm xa trên biển Kalibr-NK, có tầm bắn lên đến 5000km. Còn Moscow lại bày tỏ quan ngại vì Lầu Năm Góc đưa các hệ thống phòng thủ tên lửa có khả năng phóng tên lửa tấn công với tầm bắn 2500km.

Nóng hầm hập vụ nhà báo Saudi Arabia bị sát hại

Những diễn biến mới nhất đã khiến vụ nhà báo Jamal Khashoggi mất tích ngày càng nóng lên, với việc Saudi Arabia, dưới áp lực khổng lồ từ dư luận quốc tế, ngày 20-10 buộc phải thừa nhận ông này đã chết trong khuôn viên lãnh sự quán nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặc dù vậy, tuyên bố của Ryadh hiện phải đối mặt với thái độ ngờ vực của cộng đồng quốc tế. Tổng thống Mỹ Donald Trump ban đầu nói ông tin tưởng vào lời giải thích của Saudi Arabia, song sau đó nói rằng biết "rõ ràng có sự lừa bịp và dối trá" trong thông tin mà Saudi Arabia đưa ra.

Một người cầm ảnh nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố ngày 21-10, 3 nước đứng đầu châu Âu là Đức, Pháp và Anh ra tuyên bố chung yêu cầu Saudi Arabia cung cấp những thông tin xác thực chứng minh cho lời giải thích của họ về chuyện đã xảy ra với nhà báo Khashoggi. Berlin thậm chí còn cứng rắn hơn khi ngừng các hoạt động cung cấp vũ khí cho Riyadh.

Củng cố thêm những hoài nghi của cộng đồng quốc tế liên quan đến thông tin mà Saudi Arabia đưa ra về vụ Khashoggi, một quan chức cấp cao giấu tên ở Riyadh mới đây đã  tiết lộ một đội 15 người mang quốc tịch Saudi Arabia đã được cử tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp Khashoggi. Nhóm người kể trên đe dọa đánh thuốc mê và bắt cóc nhà báo Arab Saudi trước khi sát hại ông do ông có hành vi chống trả. Một thành viên trong nhóm còn mặc quần áo của Khashoggi nhằm đóng giả như ông đã rời khỏi lãnh sự quán ở Istanbul.

Lễ hội thành thảm kịch ở Ấn Độ

Một lễ hội tín ngưỡng tại Ấn Độ kết thúc trong tấn bi kịch, khi một đoàn tàu chở khách chạy ngang đám đông không để ý đứng xem lễ Dussehra truyền thống của người Hindu.Vụ việc đáng tiếc xảy ra tại thành phố Amritsar, gần biên giới Pakistan, khiến ít nhất 61 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.


Khoảnh khắc đoàn tàu lao qua đám đông khiến hơn 60 người chết. Video: Youtube

Theo kênh truyền hình RT, đám đông tụ tập xem nghi thức đốt hình nộm quỷ vương Ravana. Lễ hội thu hút hàng trăm người tới xem, tập trung đứng tràn ra cả đường ray tàu hỏa.

Một số hình ảnh ghi lại thời khắc đoàn tàu cán qua đám đông cho thấy tiếng nổ của pháo hoa cùng sự huyên náo của những người tham dự đã át tiếng tàu hỏa đi tới, khiến nhiều người không kịp chạy thoát thân.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc nhất tới các gia đình có nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn. Amarinder Singh, Thủ hiến bang Punjab, đã thông qua khoản tiền hỗ trợ 500.000 rupee (tương đương 158 triệu đồng) cho người thân các nạn nhân.

Đánh bom, xả súng ở Crimea

Một vụ đánh bom, xả súng đẫm máu đã xảy ra trong sự bàng hoàng của người dân Crimea tại một trường cao đẳng dạy nghề ở khu vực Kerch, phía Đông bán đảo nằm trên biển Đen này, khiến ít nhất 19 người chết, 60 người bị thương.

Các nạn nhân của vụ tấn công được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: RT

Đây được xem là vụ tấn công đẫm máu nhất lịch sử Crimea, kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo này sau một cuộc trưng cầu dân ý minh bạch năm 2014.

Giới chức Nga ban đầu cho đây là một vụ khủng bố. Tuy nhiên, các nhà điều tra sau đó kết luận đây là một vụ thảm sát. Nghi phạm duy nhất của vụ việc được xác định là Vladislav Roslyakov, 18 tuổi, một sinh viên theo học ở trường.

Sở dĩ Vladislav Roslyakov bị phát giác bởi hình ảnh của hắn cùng một khẩu súng lớn đã bị camera an ninh ghi lại. Hắn đã xả súng vào tất cả những ai cản đường và sau đó kích hoạt một quả bom ở cửa nhà ăn của trường. Kẻ này đã tự kết liễu mình sau khi gây án. Nga hiện đang nỗ lực tìm kiếm những kẻ có liên quan.

Tàu hỏa trật đường ray ở Đài Loan

Một chiếc tàu hỏa vừa trật đường ray ở khu vực Đông Bắc Đài Loan (Trung Quốc) khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Getty

Con tàu xấu số được định danh là Express 6432 chở theo 310 hành khách trật bánh lúc 17h, khi đang di chuyển giữa hai trạm Dongshan và Suxin. Theo hãng tin United Daily News của Đài Loan, bên cạnh số người thiệt mạng và bị thương, khoảng 30-40 hành khách đã bị mắc kẹt trong các toa.

Theo lời một số nhân chứng, nhiều nạn nhân bị các toa tàu trật khỏi đường ray đè lên. Giới chức địa phương phải mất cả đêm để đưa các thi thể ra khỏi khu vực cũng như cứu giúp những người bị thương.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn mô tả vụ tai nạn là một "thảm kịch lớn". "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải cứu các nạn nhân", bà Thái Anh Văn viết trên Facebook.


Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.