(NÓNG TRONG TUẦN) Người biểu tình "Áo gile vàng" đập phá tòa nhà Chính phủ Pháp

Thứ Hai, 07/01/2019, 10:42
Các cuộc biểu tình của người mặc "áo gile vàng" ở Pháp chìm trong bạo lực, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ trong nhiều năm và trận bão kéo theo lũ lụt, sạt lở đất khiến hơn 120 người Philippines thiệt mạng... là những sự kiện đáng chú ý nhất tuần qua.


Lãnh đạo thế giới phát đi thông điệp năm mới nhiều màu sắc

Nhân dịp năm mới 2019, lãnh đạo nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế đã gửi thông điệp tới người dân, cầu chúc một năm mới hòa bình, đoàn kết và phát triển thịnh vượng.

Trong thông điệp của mình, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân trên thế giới đoàn kết giải quyết các thách thức và chung tay xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn; nhấn mạnh những thách thức cho tương lai là biến đổi khí hậu, chia rẽ chính trị, vấn nạn di cư…

Tổng thống Putin gửi thông điệp chúc mừng năm mới trên truyền hình. Ảnh: Sputnik

Kêu gọi người dân Nga đoàn kết, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng: “Chúng ta cần phải đoàn kết để tạo nên sức mạnh. Hữu nghị và sự tử tế sẽ đoàn kết mọi người và giúp chúng ta đạt được các mục tiêu chung”.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Merkel nhấn mạnh Đức muốn "đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn", khẳng định Berlin sẽ thúc đẩy "các giải pháp toàn cầu" cũng như tăng ngân sách cho viện trợ nhân đạo và phòng thủ.

Từ châu Á, trong bài phát biểu Năm Mới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết kinh tế Trung Quốc trong năm 2018 tiếp tục phát triển ở tốc độ hợp lý. Đời sống cũng như mức sống của người dân đang tiếp tục được cải thiện. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định tiến trình phi hạt nhân hóa của nước này vẫn không thay đổi. Trong quan hệ với Mỹ, ông Kim Jong-un nhấn mạnh: "Tôi luôn sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ vào bất cứ lúc nào và nỗ lực mang đến một kết quả mà cộng đồng quốc tế sẽ hoan nghênh".

Trong khi đó, với một thông điệp ngắn gọn, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định, 2019 sẽ là một năm tuyệt vời đối với nước Mỹ: "Nước Mỹ vĩ đại sẽ quay trở lại với chúng ta nhanh đến mức tất cả mọi người cũng không thể tưởng tượng được".

Biểu tình “Áo gile vàng” tiếp tục phủ bóng Pháp

Các cuộc biểu tình của người mặc “Áo gile vàng” tiếp tục nổ ra trên khắp nước Pháp cuối tuần vừa rồi. Ở Paris, hàng ngàn người hôm 5-1 xuống đường từ sáng trong hòa bình nhưng tới chiều xảy ra ẩu đả. Người biểu tình ném hơi cay, đốt lửa khiến lực lượng cảnh sát chống bạo động phải dùng tới các biện pháp mạnh.

Những người mặc "Áo gile vàng" tiếp tục biểu tình khắp nước Pháp. Ảnh: ITN

Đỉnh điểm, chiều 5-1, những người biểu tình đã xông vào tòa nhà Chính phủ Pháp, đập phá đồ đạc, khiến phát ngôn viên Chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cùng nhiều nhân viên phải bỏ chạy để bảo đảm an toàn.

Tổng thống Pháp Macron đã lên án vụ việc qua mạng xã hội Twitter, cho rằng "những người bảo vệ nước Pháp, những người đại diện cho nước Pháp, những biểu tượng của nước Pháp" đang bị tấn công.

Theo AP, cuối tuần vừa rồi chứng kiến các đợt biểu tình của khoảng 60.000 người khắp nước Pháp. Số này cao hơn hẳn những tuần trước đó, song không bằng con số đỉnh điểm gần 300.000 người tháng 11-2018.

Chính quyền Pháp đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm xoa dịu những người biểu tình, song chưa mang lại nhiều kết quả bởi phe “Áo gile vàng” có đòi hỏi khác nhau. Trong khi những người ôn hòa sẵn sàng đối thoại với chính phủ, thì những người khác tiếp tục gây sức ép vì cho rằng giải pháp chưa thỏa đáng.

Chính phủ Mỹ chưa thể mở cửa

Bất đồng liên quan đến ngân sách giữa Tổng thống Trump và phe Dân chủ khiến Chính phủ Mỹ phải đóng cửa sang tuần thứ 3 liên tiếp. Trong một thông báo hôm 4-1, ông Trump tiếp tục khẳng định ông sẽ để Chính phủ Mỹ đóng cửa nhiều năm nếu phe Dân chủ không cấp tiền cho bức tường biên giới.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ thêm nhiều thời gian nữa. Ảnh: AP

"Tôi đã nói điều đó, hoàn toàn đúng như vậy. Tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra nhưng tôi đã có sự chuẩn bị", ông Trump nhấn mạnh.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần từ hôm 22-12 do quốc hội Mỹ không thể thông qua một dự luật ngân sách để duy trì hoạt động của cơ quan hành pháp. Những ngày qua, ¼ viên chức Mỹ đã làm việc không công, trong khi nhiều cơ quan liên bang phải đóng cửa.

Hôm 3-1, Hạ viện do phe Dân chủ nắm đa số đã thông qua dự luật ngân sách nhằm khôi phục lại hoạt động của chính phủ tới ngày 2-8, theo đó chi 1,3 tỷ USD để bảo đảm an ninh biên giới, ít hơn nhiều so với con số Tổng thống Trump yêu cầu, nên chưa được đảng Cộng hòa ở Thượng viện thông qua.

Tàu vũ trụ Trung Quốc hạ cánh xuống Mặt Trăng

Trung Quốc vừa ghi tên mình vào danh sách số ít quốc gia chinh phục được Mặt Trăng, với việc tàu Hằng Nga 4 của nước này - tàu đầu tiên của nhân loại - hạ cánh xuống "phần tối" của Mặt Trăng.

Tàu này thực hiện cú hạ cánh lịch sử hôm 3-1, xuống khu vực Cực Nam, lòng chảo Aitken. Đây là miệng núi lửa lớn nhất, sâu nhất và cổ xưa nhất trên bề mặt của Mặt Trăng, theo Guardian. Khu vực này nằm ở phần mà con người không thể nhìn thấy từ Trái Đất.

Hình ảnh mô phỏng tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Các chuyên gia cho rằng cú hạ cánh lịch sử được xem là một bước tiến lớn giúp nhân loại khám phá vũ trụ, bởi các nghiên cứu trong lòng chảo Aitken sẽ giúp giới khoa học tìm hiểu về sự hình thành của các hành tinh, gồm Trái Đất.

"Hằng Nga 4 của Trung Quốc đã hạ cánh thành công trên phần xa của mặt trăng, mở ra một chương mới cho nhân loại trong lịch sử khám phá Mặt Trăng", nhật báo Trung Quốc China Daily tự hào thông báo.

Bão, sạt lở đất ở Philippines khiến 126 người thiệt mạng

Cơn bão Usman tấn công các đảo ở miền Trung và Đông Philippines hôm cuối năm 2018 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các khu vực này trong những ngày đầu năm 2019. AP cho biết Lũ lụt và lở đất trong tuần qua khiến 126 người thiệt mạng ở vùng miền núi Bicol, cách Manila không xa.

Một ngôi nhà bị cô lập giữa nước lũ ở Philippines. Ảnh: ITN

Các chuyên gia nói rằng Usman có sức gió không lớn và không bị coi là "siêu bão" nên nhiều người dân đã chủ quan và không có các biện pháp đề phòng cần thiết. Nhiều người miễn cưỡng đi sơ tán trong dịp lễ năm mới.

Trong ngày 4-1, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới thăm khu vực bị bão ảnh hưởng và kêu gọi các quan chức xây dựng trung tâm sơ tán thay vì sử dụng các trường học làm nơi trú ẩn.

Thiện Minh (Tổng hợp)
.
.
.